มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จัดพิธีบวงสรวงเทพยดาครูอาจารย์ และพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เพื่ออำนวยพรให้การจัดสร้างฉากการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ตอน พระจักราวตาร เป็นไปอย่างสมบูรณ์แบบ

View icon 224
วันที่ 12 ก.ค. 2567 | 20.07 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จัดพิธีบวงสรวงเทพยดาครูอาจารย์ และพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ เพื่ออำนวยพรให้การจัดสร้างฉากการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ตอน "พระจักราวตาร" เป็นไปอย่างสมบูรณ์แบบ โดยมี พันโท สมชาย กาญจนมณี รองเลขาธิการพระราชวัง เป็นประธานในพิธีฯ ณ อาคารเรียน-รู้-เรื่องโขน อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นสถานที่จัดสร้างฉาก

การแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ เรื่องรามเกียรติ์ ตอน "พระจักราวตาร" กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 พฤศจิกายน ถึง 8 ธันวาคม 2567 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เริ่มเปิดจำหน่ายบัตรวันที่ 12 สิงหาคม 2567 ที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ทุกสาขา

นอกจากนี้ ยังเป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องราวของศิลปะการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ และผลงานสร้างสรรค์งานศิลปะที่เกี่ยวเนื่องกับโขน ตลอดจนเป็นที่จัดเก็บฉากและอุปกรณ์ประกอบฉากที่สำคัญจำนวนมาก ที่เคยจัดแสดงบนเวทีแสดงโขนในตอนต่าง ๆ เช่น หนุมานตัวใหญ่จากตอน "ศึกมัยราพณ์" มาจัดแสดงที่โถงใหญ่ของห้องแสดง, เรือสำเภาหลวง ในการแสดงตอน "พิเภกสวามิภักดิ์", ประติมากรรมร่างนางผีเสื้อสมุทรขนาดใหญ่ ในการแสดงตอน "สืบมรรคา" มาจัดแสดงด้วยเทคนิคที่ทันสมัยน่าตื่นตาตื่นใจ ผู้สนใจสามารถเข้าชมเรื่องราวความเป็นมาของโขน โดยมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำบรรยายและพาเที่ยวชมตามจุดต่าง ๆ เปิดให้ผู้สนใจเข้าชมในระหว่างวันพุธ-วันอาทิตย์ เวลา 09.00-16.00 น. โทร. 035-352-991

ข่าวอื่นในหมวด