ทำถึง พึ่งได้ : ฝุ่นพิษกับชีวิตใกล้โรงงาน จ.พระนครศรีอยุธยา

View icon 165
วันที่ 14 ก.ค. 2567 | 16.14 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ฝุ่นพิษที่ไม่มีใครมองเห็น ส่งผลต่อสุขภาพของชาวบ้าน ในอำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา บ้านบางหลัง ปิดชั้นบนทิ้งร้างหนี ติดตามใน ทำถึง พึ่งได้

ภาพสุดสะเทือนใจที่คุณผู้ชมเห็น เป็นชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 6 ตำบลบางเดื่อ อำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจประคองชีวิต จากฝุ่นพิษของโรงงาน และรถบรรทุกที่วิ่งผ่านเป็นประจำทุกวัน ส่งผลถึงสุขภาพกาย ทำลายสุขภาพใจ

ทีมงาน ทำถึง พึ่งได้ ไม่รอช้า ออกเดินทางลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือทันที เมื่อไปถึงสังเกตว่าทางไปหมู่บ้าน จะมีโรงงานตั้งอยู่เป็นระยะ

ปัญหาแรก เมื่อรถบรรทุกที่ผ่าน หอบเอาเศษดิน พัดพาฝุ่นละอองฟุ้งกระจายเต็มถนน ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านตาดำ ๆ ที่ขาดการเหลียวแล ส่วนอีกปัญหาสำคัญ คือโรงงานที่ล้อมรอบชุมชน

ภาพมุมสูงพบว่า โรงงานกระจายตัวรอบ ๆ ชุมชน ทั้ง ๆ ที่ชุมชนอยู่มาก่อนโรงงาน และยิ่งไปกว่านั้น "เจ้าฝุ่นร้าย" ยังทำลายสุขภาพชาวบ้าน บางคนป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจ มีอาการหอบ ต้องคอยพ่นยา และต้องให้ออกซิเจน เพื่อต่อลมหายใจ

ชั้น 2 ของบ้าน ต้องปล่อยทิ้งร้าง เหลือเพียงห้องข้างล่าง ที่ยังพอได้พักอาศัย แต่ก็ยังหนีไม่พ้นฝุ่นพิษอยู่ดี ด้านหน่วยงานในพื้นที่ทราบเรื่องแล้ว เตรียมแก้ปัญหาฝุ่นล้อมชุมชน

นับเป็นความหวัง ที่ชาวบ้านรอคอยอากาศบริสุทธิ์ มานานกว่า 10 ปี ปัญหาฝุ่นเล็ก ๆ ภัยใกล้ตัวที่มองไม่เห็น แต่ ทำถึง พึ่งได้ ยังคงมองเห็นทุกความเดือดร้อน และพร้อมอยู่เคียงข้างคุณ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง