DSI ตั้งชุดสอบสวนผู้บริหาร EA ข้อหาทุจริต

View icon 179
วันที่ 14 ก.ค. 2567 | 16.22 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ก.ล.ต. แจงเหตุกล่าวโทษผู้บริหาร EA กับพวก ร่วมกันทุจริต จัดซื้ออุปกรณ์จากต่างประเทศ และหรือทุจริตการจัดซื้อโปรแกรมซอฟต์แวร์มาใช้งาน รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 3,000 ล้านบาท

เรื่องนี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ได้มีการร้องทุกข์กล่าวโทษผู้บริหารโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของ EA จำนวน 3 คน ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) กรณีร่วมกันกระทำการทุจริตการจัดซื้ออุปกรณ์จากต่างประเทศ และหรือทุจริตการจัดซื้อโปรแกรมซอฟต์แวร์ในโครงการพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ โดยมีเงินทอนจากโครงการจ่ายคืนให้ใต้โต๊ะ จึงเป็นเหตุให้ ก.ล.ต.ได้กล่าวโทษผู้บริหาร EA ทั้ง 3 คน ที่เรียกรับผลประโยชน์ กว่า 3,460 ล้านบาท

โดยการกระทำผิดที่จับได้ เกิดขึ้นตั้งแต่ ปี 2556 ถึงจนถึงปี 2558 เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 มีโทษทั้งจำ ทั้งปรับ และหลังจากนี้ พนักงานสอบสวนจะสืบสวนรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน เสนอความเห็นไปยังพนักงานอัยการ จากนั้นพนักงานอัยการ จะพิจารณาสำนวนคดี ก่อนที่จะลงความเห็นว่าควรสั่งฟ้องหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ความเสียหายในกรณีนี้ ต้องตามต่อว่าเงินกว่า 3,000 ล้านบาท ไปอยู่ไหนบ้าง และทิศทางหุ้น EA ในตลาดหลักทรัพย์ จะเป็นอย่างไรต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง