คอลัมน์หมายเลข 7 : ซ่อมถนนทางรถไฟสายเก่า ไม่วางท่อระบายน้ำใหม่?

View icon 149
วันที่ 14 ก.ค. 2567 | 16.23 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - โครงการปรับปรุงถนนทางรถไฟสายเก่าปากน้ำ ช่วงทางเข้าคลังน้ำมัน ปตท. ถึงสุดเขตกรุงเทพฯ งบประมาณ 116 ล้านบาท ถูกร้องเรียนว่า แบบก่อสร้างไม่มีการวางท่อระบายน้ำใหม่ ทำให้ชาวบ้านกลัวว่าจะเกิดน้ำท่วมขังในอนาคต ติดตามเรื่องนี้กับคุณณัฐดนัย ใหม่ซ้อน ในคอลัมน์หมายเลข 7

ชาวบ้านร้องเรียนว่า โครงการปรับปรุงคันหินทางเท้า และผิวจราจรถนนทางรถไฟสายเก่าปากน้ำ ช่วงจากทางเข้าคลังน้ำมัน ปตท. ถึงสุดพื้นที่เขตกรุงเทพฯ ในเขตบางนา และเขตพระโขนง

งบประมาณ 116,599,910 บาท มี บริษัท ทริโอ ไบรท์ จำกัด เป็นผู้ชนะการประมูล

พบการออกแบบก่อสร้างถนนช่วงที่ 1 ระยะทาง 1,375 เมตร ไม่มีการวางท่อระบายน้ำใหม่ เหมือนกับการก่อสร้างถนนช่วงที่ 2-5 จึงหวั่นว่า อนาคตจะเกิดน้ำท่วมขัง

คอลัมน์หมายเลข 7 ลงพื้นที่ไปตรวจสอบพร้อมกับ นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้อำนวยการโครงการนวัตกรรมการตรวจสอบภาครัฐและเอกชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ และอดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และ นายธนันท์ชัย เลิศพงศ์ธนดุล ตัวแทนชาวบ้าน

เราได้ข้อมูลว่า ท่อระบายน้ำเดิม มีอายุ 50-60 ปี ขนาด 60 เซนติเมตร กับ 80 เซนติเมตร และมีสภาพชำรุด บางช่วงอุดตัน จำเป็นต้องวางท่อระบายน้ำใหม่ และควรมีขนาด 1 เมตร 20 เซนติเมตร เช่นเดียวกับช่วงที่ 2-5 ตามนโยบายของ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่เคยระบุว่า โครงการฯ ต้องวางท่อระบายน้ำ ขนาด 1 เมตร 20 เซนติเมตร ฝั่งเดียวตลอดแนวถนน

แต่ปรากฏว่า โครงการช่วงที่ 1 กลับไม่วางท่อระบายน้ำใหม่

ด้านผู้แทนจากสำนักโยธา กรุงเทพมหานคร ยืนยันว่า การก่อสร้างช่วงที่ 1 ไม่จำเป็นต้องวางท่อระบายน้ำใหม่ เพราะสภาพท่อยังใช้งานได้ แม้จะมีอายุครึ่งศตวรรษก็ตาม จึงไม่มีการออกแบบรองรับไว้

ปัจจุบันโครงการฯ ดำเนินงานช่วงที่ 1 เทถนนไปแล้วครึ่งหนึ่ง ซึ่งบริษัทผู้รับเหมายืนยันว่า การก่อสร้างเป็นไปตามขั้นตอนหลักวิศวกรรมที่ระบุไว้ในสัญญา 

เรื่องนี้ ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ต้องตอบคำถามให้ได้ว่า ในเมื่อทุ่มงบประมาณกว่า 116 ล้านบาท ไปแล้ว เพราะเหตุใดไม่วางท่อระบายน้ำใหม่ตลอดแนวถนน

รวมถึงทราบหรือไม่ว่า ขั้นตอนการก่อสร้างบางอย่างผิดปกติ หลังจากเราขับรถย้อนกลับมายังโครงการฯ อีกครั้งหนึ่ง สัปดาห์หน้าห้ามพลาด

#คอลัมน์หมายเลข7 #ต้านทุจริตตามติดกลโกง #โครงการปรับปรุงถนนทางรถไฟสายเก่าปากน้ำ