วันนี้ชัด เงินดิจิทัลวอลเล็ต แจกวันไหน

View icon 90
วันที่ 15 ก.ค. 2567 | 07.19 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - จับตา วันนี้ (15 ก.ค.) จะมีการประชุมคณะกรรมการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ แว่วว่า จะมีความชัดเจนเรื่องรายละเอียดทั้งวันลงทะเบียน การแจกเงิน และรายละเอียดสินค้าต่าง ๆ

โดยมีนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน เป็นประธานการประชุม และแถลงผลการประชุมครั้งใหญ่ในวันที่ 24 กรกฎาคม หลังจากนั้นชงเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติโครงการวันที่ 30 กรกฎาคมนี้ ต่อไป

แต่ยังมีเรื่องของงบประมาณ มีการปรับลดงบประมาณ เหลือ 450,000 ล้านบาท หลังไม่ใช้เงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) และประเมินแล้วว่ายอดลงทะเบียนไม่ถึง 50 ล้านคน โดยจะเปิดให้มีการลงทะเบียนปลายเดือนกันยายนนี้

อย่างไรก็ตาม ก่อนเริ่มใช้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตในไตรมาสที่ 4 รัฐบาลย้ำว่ายังมีโครงการอื่น ๆ จะมาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ เพิ่มเติมแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นมาตรการแก้หนี้นอกระบบ และมาตรการกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จะได้ไม่ต้องมารอใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ตอย่างเดียว

ทั้งนี้ งบประมาณอีกส่วนที่นำมาใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต คือการจัดงบประมาณ 2567 เพิ่มเติม โดยวันพุธนี้ สภาผู้แทนราษฎร เตรียมถกร่าง พ.ร.บ.งบประมาณเพิ่มเติมปี 2567 งบประมาณ 1.22 แสนล้าน หลังมีความจำเป็นต้องใช้จ่ายเงินตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล สำหรับเวลาการประชุมวางไว้ ที่ 11 ชั่วโมง และหากสภาฯ รับหลักการ ก็จะตั้งกรรมาธิการพิจาณาแปรญัตติใน 2 วัน