เพลิงไหม้กุฏิเจ้าอาวาสวัดพรหมวิหาร

View icon 245
วันที่ 15 ก.ค. 2567 | 11.11 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ที่เชียงรายเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ไฟไหม้กุฏิเรียกว่าของโบราณพังเสียหายเกือบหมด เคราะห์ดีที่พระเณรไม่เป็นอะไร

เมื่อคืนที่ผ่านมาเวลาประมาณ ตีสองกว่า ๆ ได้เกิดเพลิงไหม้ กุฎิภายในวัดพรหมวิหาร ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เรียกว่าเพลิงลุกไหม้อย่างหนัก เพราะกุฏิพระส่วนใหญ่เป็นไม้ โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิง เทศบาลตำบลแม่สาย ใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ แต่ทรัพย์สินถูกไฟไหม้เกือบหมด และประเมินมูลค่าไม่ได้ เพราะมีทั้งของเก่าและพระโบราณ เช่น พระแสนแช่ อายุกว่า 800 ปี ก็ถูกไฟไหม้ได้รับความเสียหาย

พระครูวิบูลธรรมวิมล เจ้าอาวาสวัดพรหมวิหาร เล่าว่า ไฟเริ่มต้นไหม้จากห้องที่ใช้เป็นสำนักงาน ไฟลุกไหม้ขยายเป็นวงกว้าง จนดับเพลิงมาดับไฟ อาคารที่ถูกไฟไหม้เดิมที่เรียกว่ากุฏิยาว เป็นอาคารไม้สักและไม้ประดู่ ทำให้กลายเป็นเชื้อไฟเป็นอย่างดี ส่วนสาเหตุอาจจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร เพราะเป็นห้องคอมพิวเตอร์

เบื้องต้นหลังเพลิงสงบตำรวจได้เข้าตรวจสอบประเมินความเสียหาย เฉพาะในส่วนของอาคารคาดว่าไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท และให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าเก็บวัตถุพยาน เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของเพลิงไหม้ต่อไป