สภาฯ ไม่มีอำนาจรับรอง-ตรวจสอบวุฒิการศึกษา

สภาฯ ไม่มีอำนาจรับรอง-ตรวจสอบวุฒิการศึกษา

View icon 93
วันที่ 15 ก.ค. 2567 | 11.57 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เลขาสภาฯ แจงไม่มีอำนาจรับรอง-ตรวจสอบวุฒิการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ ส่วน เรื่องคุณสมบัติสว.ต้องถามวุฒิสภา

วันนี้ (15 ก.ค.67) ว่าที่ร้อยตำรวจตรีอาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงกรณีที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์ข้อความระบุ หน้าแรกของเว็บไซต์ของ California University FCE. เคลมว่ารัฐสภาไทยได้ยอมรับปริญญาบัตรของ California University FCE. ว่ามีศักดิ์และสิทธิเทียบเท่าปริญญาบัตรที่ออกโดยมหาวิทยาลัยของรัฐในประเทศไทยทุกประการ ว่า เมื่อได้ตรวจสอบแล้วขอยืนยันว่าสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรไม่มีอำนาจที่จะรับรองปริญญาบัตรของสถาบันแห่งใด ทั้งในและต่างประเทศ อีกทั้งยังไม่มีข้อกำหนดให้พิจารณาคุณสมบัติของสส. ยกตัวอย่าง การรายงานตัวของสส.จะนำหลักฐาน วุฒิการศึกษา เพื่อประกอบเป็นข้อมูลส่วนบุคคล ว่าสำเร็จการศึกษาในระดับใดเท่านั้น พร้อมย้ำว่าไม่มีอำนาจในการตรวจสอบว่าจบหรือสำเร็จการศึกษาจริงหรือไม่

กรณีที่มีการกล่าวอ้างว่า นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้การรับรองคุณสมบัติของบางมหาวิทยาลัยนั้น ยืนยันว่านายชวนไม่เคยใช้อำนาจในการรับรอง เพียงแค่เมื่อครั้งอภิปรายไม่ไว้วางใจในอดีตที่ผ่านมา มีสมาชิกท่านหนึ่งอภิปรายถึงอาจารย์ที่เป็นบุคคลภายนอก และมีการพาดพิงถึงบุคคลที่เกี่ยวข้อง โดยอาจารย์คนนั้นได้มีการส่งคำร้องมา แต่นายชวนก็ไม่ได้รับรองการมีอยู่ แค่เพียงชี้แจงต่อผู้ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ขณะที่ประเด็นเรื่องวุฒิการศึกษาของน.ส.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สมาชิกวุฒิสภา นั้น เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ขอไม่ก้าวล่วง ให้เป็นหน้าที่ของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาตรวจสอบต่อ ว่าอย่างไร ส่วนที่นางสาวเกศกมล เคยดำรงตำแหน่งในคณะกรรมาธิการหลายคณะ นั้น ขอย้ำว่า สำนักงานไม่ได้มีหน้าที่ตรวจสอบ วุฒิการศึกษาว่าเป็นจริงหรือไม่ ยอมรับ เรื่องนี้อาจทำให้สังคม เกิดข้อสงสัย และอาจประสานหน่วยงานภายนอก อย่างสํานักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ที่ได้ออกมาชี้แจงแล้วว่าไม่เคยรับรองวุฒิการศึกษาจากมหาวิทยาลัยดังกล่าว หารือข้อเท็จจริงในกรณีที่ถูกพาดพิงเช่นเดียวกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง