สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้านครหลวง บุกทำเนียบคัดค้านขึ้นค่า FT

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้านครหลวง บุกทำเนียบคัดค้านขึ้นค่า FT

View icon 1.7K
วันที่ 15 ก.ค. 2567 | 19.59 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้านครหลวง นัดรวมพล จนท. การไฟฟ้านครหลวง หน้าทำเนียบฯ คัดค้านขึ้นค่า FT ชี้ เป็นการผลักภาระค่าไฟฟ้าให้แก่ประชาชน เผยค่าไฟแพง ส่วนหนึ่งมานโยบายของรัฐมีการสำรองไฟฟ้าสูงเกินความจำเป็น

วันนี้ (15 ก.ค. 67) นายเสนอ วิสุทธนะ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้านครหลวง ลงนามหนังสือคัดค้านการผลักภาระค่าไฟฟ้าให้แก่ประชาชน โดยระบุว่า

ตามที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) นำเสนอแนวทางการปรับค่าไฟฟ้าตามสูตรการปรับอัตราค่าไฟฟ้าโดยอัตโนมัติ(Ft) สำหรับงวดเดือนกันยายนถึงธันวาคม 2567  เพื่อรับฟังความคิดเห็นตามที่อ้างถึง กกพ.ได้นำเสนอการปรับค่า Ft เป็น 3 แนวทางตามสิ่งที่ส่งมาด้วย ซึ่งมีผลทำให้ค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้นนั้น

การปรับค่าไฟฟ้าหรือค่า Ft ครั้งนี้ ถือเป็นการผลักภาระให้แก่ประชาชนอย่างไม่เป็นธรรม ทั้ง ๆ ที่ปัจจุบันประชาชนต้องทุกข์ยากลำบากจากค่าครองชีพที่พุ่งทะยานสูงขึ้น ทั้งค่าน้ำมัน ค่ารถเดินทาง และค่าของกินของใช้ที่แพงขึ้นอย่างมาก แต่รัฐบาลกลับไม่มีมาตรการแก้ไขค่าครองชีพที่สูงขึ้น

ยิ่งมีการปรับค่า Ft จะยิ่งเป็นการสร้างความทุกข์ยากอดอยาก เป็นการช้ำเติมประชาชน รวมถึงลูกจ้างทั้งของรัฐและเอกชนเพิ่มมากขึ้น

แต่เดิม มีการคัดค้านการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ(กฟผ.) ไปเป็นเอกชน แต่ในรอบสิบปีที่ผ่านมา รัฐบาลกลับพยายามจำกัดการผลิตไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)

ขณะเดียวกันกลับเปิดช่องทางให้บริษัทเอกชน กลุ่มทุนใหญ่เข้ามาทำการผลิตกระแสไฟฟ้าขายให้กับ กพผ. และปล่อยให้บริษัทเอกชนเหล่านี้เข้ามาหากินหาประโยชน์จากนโยบายของรัฐ โดยการทำสัญญาระยะยาวผูกขาดการขายไฟฟ้าให้กับ กฟผ. หากินกับการสำรองไฟฟ้า (Reserve Margin) แม้ กฟผ. ไม่ซื้อ ก็ต้องจ่าย(ต้นทุน) เท่ากับยินยอมให้บริษัทเอกชนหรือกลุ่มทุนใหญ่เข้ามาขูดเลือดขูดเนื้อประชาชน

สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากนโยบายของรัฐที่มีการสำรองไฟฟ้าสูงเกินความจำเป็น อยู่ที่ระดับ 35-50% ของความต้องการใช้ไฟฟ้าทั่วประเทศ ขณะที่อัตราการสำรองไฟฟ้าตามเกณฑ์เดิมอยู่ที่ 15%  การสำรองไฟฟ้ายิ่งสูงมากจะกลายเป็นต้นทุนแฝงที่เป็นภาระของผู้ใช้ไฟฟ้าหรือประชาชน ดังนั้น การเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุนใหญ่ จึงถือเป็นการทุจริตเชิงนโยบายที่ประชาชนทุกข์ทนกับภาระต้นทุนที่ต้องแบกรับสูงขึ้น ตลอดนับสิบปีที่ผ่านมา

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้านครหลวงจึงเรียนมาเพื่อขอคัดค้านการผลักภาระต้นทุนให้กับประชาชน รวมทั้งขอให้ยุตินโยบายการให้บริษัทเอกชนผลิตกระแสไฟฟ้า และโอนการผลิตกระแสไฟฟ้ากลับมาให้ กฟผ. ตามเดิม รวมทั้งการคงอัตราการสำรองไฟฟ้าไว้ที่ 15% ของความต้องการใช้ไฟฟ้าทั่วประเทศ

ทั้งนี้ สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้านครหลวง ได้ขอเชิญชวนเพื่อนพนักงานการไฟฟ้านครหลวงเข้าร่วมปฏิบัติการเสือเหลืองพร้อมยื่นหนังสือคัดค้านการขึ้นค่าไฟฟ้าและพลังงานพลังงานเดินทางจากการไฟฟ้า นครหลวงเขตวัดเลียบ ตั้งขบวนจักรยานยนต์มุ่งหน้าสู่ทำเนียบรัฐบาล

รวมพลวันอังคารที่ 16 กรกฎาคม 2000 567 เวลา 08:00 น. หน้าห้องเวรแก้ไฟฟ้าการไฟฟ้านครหลวงเขตวัดเลียบทุกท่านที่เข้าร่วมไม่ถือเป็นวันลา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง