ไม่เหมาะสม กลุ่มชายแต่งกายคล้ายพระ ครอบเศียรพ่อแก่

View icon 63
วันที่ 16 ก.ค. 2567 | 07.09 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เหมาะสมหรือไม่ เพจฯ ดังโพสต์ภาพ กลุ่มชายแต่งกายคล้ายพระ ทำพิธีครอบครู สวมเศียรพ่อแก่ แบบนี้ทำได้หรือไม่
  
เพจฯ ดังแชร์ภาพกลุ่มชายกว่า 10 คน แต่งกายคล้ายพระ (พระสายวัดป่า) ทำพิธีครอบครู สวมเศียรพ่อแก่ กรณีนี้มีคำถามว่า หากเป็นพระจริงทำเช่นนี้ได้หรือไม่

ส่วนอีกรูป ผู้ประกอบพิธีสวมเศียรพ่อแก่ ห่มจีวร กำลังทำพิธีอะไรสักอย่างให้ลูกศิษย์ ซึ่งสถานที่ตามภาพ ลักษณะคล้ายกับอยู่ในห้อง โดยมีผู้ร่วมพิธีและผู้ประกอบพิธีคนอื่น ๆ นั่งทำอยู่ด้วย

เพจฯ ดังโพสต์ถามเป็นความรู้ "พระครอบเศียรพ่อแก่ได้หรือเปล่า" เรื่องนี้ชาวเน็ตแสดงความเห็นหลากมุมมอง หากเป็นพระจริงถือว่าไม่เหมาะสม ไม่ควรปฏิบัติตนเช่นนี้ หรืออาจจะไม่ใช่พระ แต่เป็นฤาษี แต่อย่างไรก็ตามเรื่องนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคล เพราะศรัทธาของแต่ละคนไม่เหมือนกัน

ทีมข่าวสอบถามไปยัง พระราชวัชรสารบัณฑิต หรือ "เจ้าคุณประสาร" รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย บอกว่า หากเป็นพระจริง ก็เป็นพฤติกรรมที่ไม่ควร เนื่องจากสมณเพศของพระสูงกว่าพ่อแก่ ซึ่งเป็นฆราวาส

อย่างไรก็ตาม ทีมข่าวค้นหาถึงต้นโพสต์ พบว่า เจ้าของช่อง TikTok ระบุข้อความหน้าช่องว่า ที่เห็นทั้งหมด ไม่ใช่พระ ย้ำว่า ! ไม่ใช่พระ ทีมข่าวจึงสอบถามไปยัง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ถึงกรณีแต่งกายคล้ายสงฆ์ ผิดหรือไม่? โดย ผอ.สำนักพุทธฯ ทราบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้วเตรียมตรวจสอบข้อเท็จจริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง