เรื่องใหญ่ต้องขยาย คัดค้านพื้นที่ทิ้งขยะ หวั่นผลกระทบในอนาคต

View icon 72
วันที่ 16 ก.ค. 2567 | 13.03 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - เรื่องใหญ่ต้องขยายวันนี้ เป็นปัญหาเรื่องสถานที่ทิ้งขยะ ที่ชาวบ้านตำบลท่าขุนราม อำเภอเมืองกำแพงเพชร คัดค้านการก่อสร้างสถานที่ทิ้งและกำจัดขยะ เพราะกังวลผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ที่ชาวบ้านออกมาคัดค้าน สืบเนื่องจากกรณีสถานที่ทิ้งและกำจัดขยะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจำนวน 46 แห่ง ที่ถูกนำมาทิ้งในสถานที่กำจัดขยะและสิ่งปฏิกูล ที่ตำบลหนองปลิง อำเภอเมืองกำแพงเพชร กำลังจะหมดสัญญาในปี 2568 ทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละแห่งต้องจัดการหาพื้นที่ทิ้งและกำจัดขยะกันเองนั้น

ในพื้นที่ตำบลท่าขุมราม ทาง อบต.ท่าขุมราม ได้ทำการสำรวจและลงความเห็นว่า จะมีการก่อสร้างสถานที่ทิ้งและกำจัดขยะ ในพื้นที่หมู่ 6 ตำบลท่าขุมราม ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ไม่พอใจ พากันมารวมตัวชูป้ายคัดค้าน โดยให้เหตุผลว่า ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 6 ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำฟาร์มปศุสัตว์ ซึ่งจะต้องปลอดเชื้อโรค และควันพิษ ประกอบกับมีแนวโน้มที่ชุมชนจะขยายตัวมากขึ้น ดังนั้น หากใช้พื้นที่หมู่ 6 เป็นสถานที่ทิ้งและกำจัดขยะจริง จะส่งผลกระทบมากมาย จึงพากันเดินทางมาเรียกร้องให้ อบต.ท่าขุมราม พิจารณาเรื่องนี้ใหม่

ด้าน นายประจวบ ชุมภู นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าขุนราม เปิดเผยหลังพูดคุยทำความเข้าใจกับชาวบ้านว่า ในปี 2568 จะหมดสัญญาเรื่องสถานที่ทิ้งขยะกับเทศบาลเมืองกำแพงเพชร ทาง อบต.ท่าขุนราม จึงต้องมีแนวทางในการทิ้งและกำจัดขยะอย่างเร่งด่วน ซึ่งจากการสำรวจความเหมาะสมในพื้นที่ พบว่า พื้นที่หมู่ 6 ตำบลท่าขุนรามมีความเหมาะสม จึงวางแผนขออนุญาตใช้พื้นที่ของกรมพัฒนาที่ดินเพื่อจัดสร้างสถานที่ทิ้งและกำจัดขยะ โดยหลังจากขออนุญาตแล้วจะมีการทำประชาคมหมู่บ้าน ซึ่งหากชาวบ้านไม่เห็นด้วยก็จะหยุดการดำเนินการ แล้วเปลี่ยนไปสร้างสวนสาธารณะของชุมชนแทน โดยทั้งหมดนี้ต้องฟังเสียงของชาวบ้านเป็นหลัก

ส่วนปัญหาขยะที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ ทาง อบต.ท่าขุนราม จะเร่งหาทางออก และจะรณรงค์ให้ชาวบ้านคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง เพื่อลดปริมาณขยะ และหากยังไม่สามารถหาพื้นที่ที่เหมาะสมในการทิ้งและกำจัดได้ อาจจะปรับเปลี่ยนเป็นรถเตาเผาขยะ เป็นอีกหนึ่งในทางเลือกในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง