ป.ป.ส.เตรียมบินเมียนมา ขอออกหมายจับ ผบ.กลุ่มชาติพันธุ์

ป.ป.ส.เตรียมบินเมียนมา ขอออกหมายจับ ผบ.กลุ่มชาติพันธุ์

View icon 452
วันที่ 16 ก.ค. 2567 | 12.08 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ป.ป.ส.เตรียมบินไปหารืออัยการ เมียนมา ขอออกหมายจับ ผบ.กลุ่มชาติพันธุ์ ในรัฐฉาน เบื้องหลังแหล่งปั๊มยาบ้า แม้จับไม่ได้ แต่ใช้สกัดเส้นทางเงินส่งลูกไปเรียนเมืองนอก ซื้ออาวุธให้กองกำลัง พบเบาะแสนักค้าเริ่มใช้โดรนลำเลียงยาเสพติดข้ามชายแดน

ขยายผลยาบ้า 1.9 ล้านเม็ด เช่าบ้านในจังหวัดสุพรรณบุรี ใช้เป็นจุดพักก่อนกระจายยาเสพติดลงสู่ภาคใต้ วันนี้ (16 ก.ค.67) พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เปิดเผยว่า ยาบ้าเหล่านี้มีแหล่งผลิตในรัฐฉาน ประเทศเมียนมา แหล่งผลิตอยู่ในการคุ้มครองของ ผบ.กลุ่มชนชาติพันธุ์ จากนั้นจะนำเข้ามาจำหน่ายในไทย ยาเสพติดบางส่วนถูกส่งไปจำหน่ายในพื้นที่ภาคใต้และตอนเหนือของประเทศมาเลเซีย ส่วนอีกประเทศที่เริ่มมีการแพร่ระบาดของยาบ้า คือ ประเทศเกาหลีใต้ ที่มีกลุ่มผีน้อยหรือคนไทยลักลอบเข้าเมืองไปทำงานในเกาหลีใต้อย่างผิดกฎหมาย จะลักลอบนำยาบ้าเหล่านี้เข้าไปจำหน่ายด้วย

ดังนั้น ป.ป.ส. จะใช้กฎหมายตาม พ.ร.บ.ความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา พ.ศ.2535 และ สนธิสัญญา MLAT  ออกหมายจับ ผบ.ชนชาติพันธุ์ 1 คน โดยเร็ว ๆ นี้ ตนจะบินไปหารือร่วมกับอัยการของประเทศเมียนมา เรื่องการออกหมายจับ จากนั้นจะส่งเรื่องให้ตำรวจสากลออกหมายจับแดง แม้จะจับกุมตัวไม่ได้ แต่ก็จะเป็นการตัดวงจรทางการเงินและการเดินทางไปยังต่างประเทศ เพราะบุคคลเหล่านี้จะส่งลูกหลานไปเรียนต่อในต่างประเทศ นำเงินที่ได้จากการค้ายาเสพไปซื้อทรัพย์สินจนร่ำรวย หรือซื้ออาวุธปืนให้กลุ่มกองกำลังของตัวเอง

ทั้งนี้ภาพรวมการสกัดกั้นการลักลอบนำเข้ายาเสพติดในพื้นที่บริเวณชายแดนภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แม้เจ้าหน้าที่จะสามารถสกัดกั้นยาเสพติดได้จำนวนมาก แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยที่เล็ดลอดถูกลำเลียงเข้าพื้นที่ตอนในได้ โดยเริ่มมีการนำโดรนเข้ามาใช้ในการลำเลียงยาเสพติดข้ามชายแดน ทำให้นายกรัฐมนตรีสั่งการให้เร่งแก้ปัญหา ป.ป.ส.จึงเตรียมพิจารณาเรื่องการจัดซื้อ Anti Drone ที่จะช่วยตัดสัญญาณโดรนที่เข้ามาในพื้นที่ตามแนวชายแดนได้อีกทางหนึ่ง