ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ ย้ายฐานการบินกลับดอนเมือง 1 ต.ค. นี้

ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ ย้ายฐานการบินกลับดอนเมือง 1 ต.ค. นี้

View icon 259
วันที่ 16 ก.ค. 2567 | 20.07 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (16 ก.ค. 67) นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ กล่าวว่า จากการหารือร่วมกับบมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เข้าใจและมีความพร้อมในการกลับมาให้บริการทุกเที่ยวบิน ณ ท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 67 เป็นต้นไป ซึ่งจะสร้างความแข็งแกร่งในการเชื่อมต่อกับเครือข่ายการบินของสายการบินไทยแอร์เอเชีย ที่มีทั้งเส้นทางภายในประเทศและระหว่างประเทศกว่า 93 เส้นทาง สามารถร่วมกันทำโปรโมชัน และส่งเสริมให้ท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง เป็นศูนย์กลางการบินราคาประหยัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ได้ Slot การบินเหมือนที่เคยบินที่สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งทำการบิน 12-13 เที่ยวบิน/วัน หรือ 80 เที่ยวบิน/สัปดาห์

ในปี 67 สายการบินไทยแอร์เอเชีย คาดมีผู้โดยสาร 20-21 ล้านคนจากปีก่อนที่ 18.9 ล้านคน ส่วนไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ คาดปีนี้มีผู้โดยสาร 2 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 1.3 ล้านคน และคาดว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า คาดว่า 2 สายการบินรวมกันจะมีผู้โดยสาร ราว 40-45 ล้านคน/ปี โดยไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ตั้งเป้าใน 5 ปีจะมีจำนวนผู้โดยสาร 10 ล้านคน/ปี

อีกทั้งไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ มีแผนขยายฝูงบินจากปัจจุบันมีเครื่องบินแอร์บัส 330 จำนวน 8 ลำ ธ.ค.นี้รับมอบ 3 ลำ สิ้นปี 67 มี 11 ลำ เทียบช่วงก่อนเกิดโควิดมี 12 ลำ โดยมีแผนรับมอบเครื่องบิน 3-5 ลำ/ปี โดยภายใน 5 ปีจะมีฝูงบิน 30 ลำ แต่ก็ขึ้นอยู่กับสภาพตลาด ขณะที่ไทยแอร์เอเชียมีฝูงบิน 57 ลำในปัจจุบัน

นายธรรศพลฐ์ กล่าวว่า การย้ายฐานการบินของไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ มาที่สนามบินดอนเมืองจะช่วยขยายศักยภาพของสายการบิน และน่าจะช่วยเพิ่มผู้โดยสาร และช่วยลดต้นทุน ราว 10-12% โดยเฉพาะต้นทุนน้ำมัน

ส่วนแนวคิดการปรับอาคารผู้โดยสารเป็น "แอร์เอเชีย เทอร์มินัล" ล่าสุดได้หารือกับ AOT เกี่ยวกับโครงการพัฒนาอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 3 ของท่าอากาศยานดอนเมือง ทางแอร์เอเชียขอมีส่วนร่วมในการออกความคิดเห็น ซึ่งแอร์เอเชียเป็นห่วงเรื่องการเชื่อมต่อเที่ยวบิน (Connecting) เน้นความสะดวกสบายของผู้โดยสารเป็นหลัก ระหว่างเที่ยวบินระหว่างประเทศกับในประเทศให้คล่องตัวที่สุด มีประสิทธิภาพสูงสุด ส่งผลดีต่อการบริหารต้นทุนค่าใช้จ่าย สามารถทำราคาตั๋วเครื่องบินจูงใจผู้โดยสารได้ จะได้มีผู้โดยสารมาใช้บริการมากขึ้น

ปัจจุบันไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ (เที่ยวบินรหัส XJ) มีเที่ยวบินตรงเข้าออกสู่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ โตเกียว โอซาก้า ซัปโปโร นาโกย่า ประเทศญี่ปุ่น เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน และซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง