ครม.ไฟเขียวรถไฟฟ้าสายสีส้ม

View icon 52
วันที่ 17 ก.ค. 2567 | 06.07 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - หลังจากมีปัญหาข้อพิพาทระหว่างรัฐและเอกชน ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ล่าสุด ครม.เห็นชอบผลการคัดเลือกเอกชนและร่างสัญญาร่วมลงทุนแล้ว เตรียมลงนามสัญญาวันที่ 18 กรกฎาคมนี้

ผู้ที่ออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ คือ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม บอกว่า ร่างสัญญาร่วมลงทุนผ่านการพิจารณาของสำนักงานอัยการสูงสุด

โดยเงื่อนไขสำคัญของสัญญาร่วมลงทุนโครงการนี้ ก็จะต้องไปดำเนินการก่อสร้างต่อ ที่ส่วนหนึ่งที่จะแล้วเสร็จ และเปิดบริการเดินรถได้ในปี 2571 และอีกส่วนหนึ่งจะแล้วเสร็จในปี 2573 ซึ่งจะเสร็จทั้งหมด ส่วนเรื่องคดีความทั้งหมด ปัจจุบันจบเรื่องหมดแล้ว โดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะนัดลงนามสัญญากับเอกชนผู้ชนะการประมูล เบื้องต้นมีกำหนดนัดบ่ายวันที่ 18 กรกฎาคมนี้ นายสุริยะจะเป็นประธานในพิธีลงนามด้วยตัวเอง

ส่วนความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งเป็นของ EEC ขณะนี้อยู่ระหว่างที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ดำเนินการทำข้อตกลง กำหนดเป้าหมายกับทุกฝ่าย เนื่องจากเป็นโครงการที่มีมานาน แต่ประสบปัญหาช่วงสถานการณ์โควิด-19 จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนให้ตรงกับโลกปัจจุบัน แบบ Win-Win กับทุกฝ่าย