มหาสารคามอ่างห้วยเชียงคำแตก น้ำไหลออกหมดอ่าง

มหาสารคามอ่างห้วยเชียงคำแตก น้ำไหลออกหมดอ่าง

View icon 228
วันที่ 17 ก.ค. 2567 | 09.49 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ฝนตกข้ามวันข้ามคืน มหาสารคามอ่างห้วยเชียงคำแตก น้ำไหลออกหมดอ่าง มวลน้ำไหลเข้า อ.วาปีปทุม

อ่างห้วยเชียงคำแตก วันนี้ (17 ก.ค.พ67) สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ ประเทศไทย แจ้งว่าหลังฝนตกหนักข้ามวันข้ามคืย คันกั้นน้ำของอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ อ.บรบือ ที่ถูกน้ำเซาะจนขาด ล่าสุดน้ำแห้งหมดอ่างฯ แล้ว เหลือแต่โคลน โดยมวลน้ำไหลเข้า อ.วาปีปทุม พร้อมแจ้งให้พื้นที่ ปทุมรัตต์ เกษตรวิสัย สุวรรณภูมิ หนองฮี โพนทราย เตรียมรับมือสถานการณ์น้ำ

สถานการณ์หลังเกิดเหตุอาคารระบายน้ำล้นอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ ต.โนนราษี อ.บรบือ จ.มหาสารคาม บริเวณคันดินถูกน้ำกัดเซาะ ทำให้ทำนบดินระบายน้ำลงช่องอาคารระบายน้ำล้น ขาดเป็นทางยาวประมาณ 50 เมตร สำหรับอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ มีความจุ 5.07 ล้าน ลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้มวลน้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและที่อยู่อาศัยของประชาชนเป็นบริเวณกว้าง และไหลลงสู่พื้นที่ 5 ตำบล คือ ต.โนนราษี ต.กำพี้ ต.ดอนงัว ต.บัวมาศ และ ต.หนองม่วง อ.บรบือ รวมพื้นที่ 5 ตำบล 61 หมู่บ้าน

โดยพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำเอ่อท่วม อยู่บริเวณด้านท้ายอ่างเก็บน้ำ ประมาณ 3,000 ไร่ มีคนสูญหาย ณ ลำห้วยผักหนาม หมู่ที่ 7 ตำบลโนนราษี  1 คน ต่อมาทราบชื่อ นายสุรชาติ อายุ 43 ปี นอกจากนี้ ในตำบลโนนราษี น้ำท่วมถนนหลายชุด ชาวบ้านไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย

สำหรับบ้านเรือนได้รับผลกระทบประมาณ 9 หลังคาเรือน ปัจจุบันระดับน้ำลดลงแล้ว ผู้ประสบภัยได้แยกย้ายกลับเข้าบ้านแล้ว ถนนทางหลวงชนบท หมายเลข 4007 บ้านกำพี้-เหล่ายาว คอสะพานขาด ความยาวประมาณ 30 เมตร ทั้งนี้ ขณะเกิดเหตุคอสะพานขาด มีประชาชนกำลังขับรถยนต์ส่วนบุคคลเดินทางกลับบ้าน รวม 3 คัน ผู้โดยสารรวมคนขับ จำนวน 5 คน ได้ถูกกระแสน้ำพัดลงข้างทาง หน่วยกู้ภัยสามารถช่วยเหลือได้ทั้งหมดปลอดภัย

ทั้งนี้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้จัดชุดเฝ้าระวัง นำแผงเหล็กกั้นเส้นทางห้ามรถผ่าน และให้การไฟฟ้าได้ทำการตัดไฟฟ้าป้องกันไฟรั่วเพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน/สำนักงานทางหลวงชนบทจังหวัด จะได้นำสะพานแบร์ลีย์มาติดตั้งชั่วคราว เพื่อให้ประชาชนได้สัญจรไปมาต่อไป

ทางด้านอาสากู้ภัยเมตตาธรรม ดำเนินการค้นหาผู้ประสบภัยถูกกระแสน้ำพัดสูญหาย ติดอยู่ต้นไม้กลางกระแสน้ำเชี่ยว เวลา 23.00 น. เป็นชาย 1 ราย อายุ 67 ปี สภาพอ่อนแรง ให้การช่วยเหลือเข้าชายฝั่งได้ปลอดภัย ทราบชื่อนายเพชรทอง สนอมสงวน อายุ 67 ปี บ้านกำพี้ ต.กำพี้ อ.บรบือ จ.มหาสารคาม

โครงการชลประทานมหาสารคาม จะได้นำเครื่องจักร เครื่องมือลงพื้นที่ ดำเนินการก่อสร้างทำนบดินชั่วคราว เหนือช่องขาด เพื่อปิดกั้นช่องขาดพร้อมทั้งเสริมความแข็งแรงด้วยกล่องเกเบียน บรรจุหินใหญ่ เพื่อป้องกันน้ำไหลผ่านและให้สามารถเก็บกักน้ำได้ คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการ 1-2 วัน ให้กลับคืนสู่สภาพเดิม ซึ่งจะควบคุมและเฝ้าระวังสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง และรายงานความคืบหน้าให้ทราบทุกระยะปัจจุบัน ระดับน้ำอยู่ต่ำกว่าระดับกัดเซาะ ซึ่งเป็นระดับที่สามารถเข้าดำเนินการปิดทำนบดินที่ขาดได้ ดำเนินการก่อสร้างทางระบายน้ำล้นชั่วคราว เพื่อช่วยระบายในช่วงน้ำหลาก