จับลิงทำหมันปล่อยสถานเลี้ยงดูวัดพระบาทน้ำพุ 54 ตัว

จับลิงทำหมันปล่อยสถานเลี้ยงดูวัดพระบาทน้ำพุ 54 ตัว

View icon 76
วันที่ 17 ก.ค. 2567 | 10.06 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ดักจับลิงได้ 105 ตัว ทำหมันและปล่อยในสถานที่เลี้ยงดูแลลิงของวัดพระบาทน้ำพุ 54 ตัว ตามความร่วมมือ (MOU) แก้ไขปัญหาลิงในวัดพระบาทน้ำพุ จ.ลพบุรี

วันนี้ (17 ก.ค. 67) ตามที่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เร่งรัดดำเนินการแก้ไขปัญหาลิง จ.ลพบุรี

ทาง นายสุทธิพงษ์ แกมทับทิม ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี เปิดเผยว่า ตามที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ลงนาม MOU ในการแก้ไขปัญหาลิงวัดพระบาทน้ำพุ จ.ลพบุรี โดยระหว่างวันที่ 12-20 กรกฎาคม 2567 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกับวัดพระบาทน้ำพุ และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลพบุรี ดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาลิงวัดพระบาทน้ำพุ โดยดักจับลิงเพื่อควบคุมประชากรด้วยวิธีการทำหมัน เสร็จแล้วนำไปปล่อยในสถานเลี้ยงดูแลลิงของวัดพระบาทน้ำพุตาม MOU ที่ลงนามร่วมกัน
    
วันที่ 13 ก.ค. 67 ที่ผ่านมา ได้จัดตั้งกองอำนวยการประสานงานดักจับลิงและเคลื่อนย้ายลิงในวัดพระบาทน้ำพุ บริเวณร้านกาแฟวานร และโรงพยาบาลสนามสำหรับสัตว์ป่า บริเวณอาคารด้านหน้าร้านกาแฟวานร

วันที่ 15 ก.ค. 67 ที่ผ่านมา นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช, พระราชวิสุทธิ์ประชานาถ เจ้าอาวาสวัดพระบาทน้ำพุ, นายชิดชัย บุญพิทักษ์ นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลพบุรี ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการด้านการบริหารจัดการเพื่อแก้ไขปัญหาลิงในวัดพระบาทน้ำพุและลิงในพื้นที่จังหวัดลพบุรี ณ ห้องประชุม วัดพระบาทน้ำพุ และมีผู้ร่วมลงนามเป็นพยาน ได้แก่ ว่าที่ร้อยโท อุทัย ชาญสุข ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี, นางสายใจ เลิศวิริยะประภา นายกเทศมนตรีเมืองเขาสามยอด และ นายจรูญ ชูเกียรติวัฒนา ปศุสัตว์จังหวัดลพบุรี

โดยวันที่ 12-16 กรกฎาคม 2567 เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า และเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ ได้ทำการดักจับลิงเพื่อเตรียมทำหมันควบคุมประชากรได้จำนวน 105 ตัว

ทางเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ นายสัตวแพทย์จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) และสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี ได้ร่วมกันทำหมันลิงได้ 105 ตัว แบ่งเป็นเพศผู้ 98 ตัว และเพศเมีย 7 ตัว อีกทั้งยังได้นำลิงที่ทำหมันและจัดทำทะเบียนแล้วทุกตัวไปปล่อยในสถานที่เลี้ยงดูแลลิงของวัดพระบาทน้ำพุจำนวน 54 ตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง