เข้มปราบซิมผีบัญชีม้า กสทช. ระงับแล้วกว่า 2 ล้านเลขหมาย ไม่ยืนยันตัวตน กวาดล้างสัญญาณเถื่อนชายแดน

เข้มปราบซิมผีบัญชีม้า กสทช. ระงับแล้วกว่า 2 ล้านเลขหมาย ไม่ยืนยันตัวตน กวาดล้างสัญญาณเถื่อนชายแดน

View icon 148
วันที่ 18 ก.ค. 2567 | 11.04 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กสทช. ระงับแล้วกว่า 2 ล้านเลขหมาย ไม่ยืนยันตัวตน อีกกว่า 1 ล้านเลขหมาย รับสายได้ แต่โทรออกส่งข้อความใช้อินเตอร์เน็ตไม่ได้

วันนี้ (18ก.ค.67) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลกำจัดซิมผี บัญชีม้า และอาชญากรรมทางเทคโนโลยีทุกรูปแบบ ซึ่งมีความความคืบหน้าดังนี้

1) การยืนยันตัวตนของผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในกลุ่มผู้ถือครองซิมการ์ด 6 – 100 เลขหมาย ที่ได้ครบกำหนดการยืนยันตัวตนเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2567 ทำให้ทางหน่วยงานได้ดำเนินการระงับเลขหมายที่ไม่ได้ลงทะเบียนไป 2,141,317 เลขหมาย และสำหรับกลุ่มที่มี 101 เลขหมายขึ้นไป ได้ดำเนินการะงับเลขหมายไปจำนวน 1,096,000 เลขหมาย โดยเป็นการระงับการโทรออก การส่งข้อความ และการใช้อินเทอร์เน็ต แต่ยังสามารถรับสายได้

2) ตรวจสอบข้อมูลการลงทะเบียนซิมการ์ด โมบายแบงก์กิ้ง (Mobile Banking) กับบัญชีธนาคารว่าข้อมูลตรงกันหรือไม่ โดยได้ประสานงานกับธนาคารทั้ง 21 แห่ง ผ่านทางสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เป็นข้อมูลจำนวน 113,568,836 บัญชี คิดเป็น 79 ล้านเลขหมาย

3) กำจัด เสา สาย กระจายสัญญาณโทรคมนาคมเถื่อน โดยได้ร่วมมือกับ สตช. ในการกวาดล้างผู้ลักลอบติดตั้งเสาส่งสัญญาณเถื่อนตามแนวชายแดน ซึ่งได้มีการดำเนินคดีตามกฎหมายจำนวน 29 ราย พร้อมตรวจสอบสถานีฐานโทรศัพท์เคลื่อนที่ และเสาสัญญาณของผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม ตรวจสอบทิศทางการกระจายสัญญาณบริเวณชายแดน
โดยจากผลการดำเนินการในพื้นที่ 5 จังหวัด 7 อำเภอ ได้แก่ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก อำเภอแม่สาย เชียงของ เชียงแสน จังหวัดเชียงราย อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี และ อำเภอเมือง จังหวัดระนอง ที่มีสถานีวิทยุคมนาคมที่ให้บริการโทรคมนาคมเข้าข่าย ซึ่งได้มีการระงับสัญญาณ 465 จุด ปรับทิศทางสายอากาศ 470 จุด และรื้อถอนสายอากาศ 179 จุด นอกจากนี้ ทางหน่วยงานได้มีหนังสือแจ้งพื้นที่บริเวณชายแดนที่มีความเสี่ยงเพิ่มเติมใน อำเภอแม่ระมาด และ พบพระ จังหวัดตาก อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ และ อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์

4) ตรวจค้นสถานที่ลักลอบจำหน่ายอุปกรณ์โทรคมนาคมเถื่อน ในเขตสวนหลวงและเขตวัฒนา สามารถตรวจยึดของกลางได้ จำนวน 18 ประเภทรายการ มากกว่า 6,000 ชิ้น รวมมูลค่าของกลางมากกว่า 12 ล้านบาท โดยจะทำการยึดของกลางและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป