แจงดรามาชุดนักกีฬาไทย ในโอลิมปิก 2024

View icon 103
วันที่ 19 ก.ค. 2567 | 06.04 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ดรามาชุดทางการของนักกีฬาไทยในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 เป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก จนรัฐบาลต้องออกโรงชี้แจง และหัวหน้าคณะนักกีฬาไทยบอกอาจต้องเปลี่ยนชุดในวันเปิดเลยทีเดียว

แจงดรามาชุดนักกีฬาไทย ในโอลิมปิก 2024
กรณีชุดทางการของนักกีฬาในพิธีเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ที่ปอป้อ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย นักแบดมินตันทีมชาติไทย เป็นพรีเซนเตอร์ ด้วยดิไซน์ที่ว่าอิงเอกลักษณ์ และโชว์ซอฟต์พาวเวอร์แบบไทย ๆ แต่ดูไม่ใคร่แฮปปี จนร้อนติดเทรนต์ X โลกออนไลน์ บ้างว่าเหมือนชุดกำนัน ชุด อบต.เสียมากกว่า

วิจารณ์หึ่ง ขอนายกฯ สั่งแก้ไขด่วน
อย่าง พี่ชายปอป้อ โกศล แต้รัตนชัย นักกีฬาที่ร่วมแข่งขันครั้งนี้ด้วย ก็ยังหยิบภาพมาตัดแต่งแซวน้องตัวเอง ว่าลงสมัครรับเลือกตั้ง อบจ.ปารีส พร้อมบอกขำ ๆ อย่าดรามา แฟนคลับปอป้ออย่าด่าผมเลย แค่แซวน้อง

ส่วนคุณพันศักดิ์ วิญญรัตน์ ที่ปรึกษาคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ยังวิจารณ์เลยว่าเหมือนชุดเด็กห้องอาหารโรงแรมสองดาว

ขณะคุณดวงฤทธิ์ บุนนาค หนึ่งในคณะกรรมการก็บอกรอนายกฯ สั่งทีมดิไซเนอร์แก้ไขแบบด่วน ๆ

นายกฯ บอกอยู่ที่คนมองว่า สวย-ไม่สวย 
ซึ่งนายกฯ เศรษฐา ท่านบอกว่าอยู่ที่มุมมอง​ ควรให้เกียรติเขา​ ก่อนทิ้งท้าย​ขอทุกคนอย่าสนใจเรื่องเล็กน้อย

จ่อเปลี่ยนชุดในพิธีเปิด หลังเสียงวิจารณ์กระหึ่ม 
แต่ดรามาก็แรง จนนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่าชุดนักกีฬามีทั้งชุดพิธีการ ชุดเดินทาง และชุดแข่งขัน ที่มีลวดลายไทยประยุกต์มรดกโลกบ้านเชียง ผสานนวัตกรรมทอด้วยเส้นใยรีไซเคิลจากขวดพลาสติก มีเอกลักษณ์ มีสไตล์ บางชุดอาจยังไม่ถูกใจคนไทยบางกลุ่ม แต่ก็มีชุดที่หลายคนชมว่าเท่ มีเสน่ห์ชวนมอง พร้อมปิดท้ายว่าหากเปลี่ยนเป็นชุดวอร์มละ จะพอรับกันได้ไหม

นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย บอกนี่เป็นชุดพิธีการ แต่นักกีฬาไทยอาจไม่ได้ใส่ชุดนี้ในพิธีเปิด เพราะด้วยอากาศที่ร้อน และพิธีเปิดต้องล่องเรือไปตามแม่น้ำแซน ในกรุงปารีส จึงต้องประชุมเพื่อเลือกชุดในพิธีเปิด ซึ่งอาจเป็นยูนิฟอร์ม

สอดคล้องกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ที่ว่าเป็นไปได้ที่จะให้นักกีฬาใส่ชุดยูนิฟอร์ม ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของคณะกรรมการโอลิมปิกพิจารณา

ปอป้อ เปลี่ยนชุดกีฬา ชาวเน็ตแห่ชมเพียบ 
ขณะที่ ปอป้อ ก็โพสต์ภาพล่าสุดสวมชุดวอร์มโอลิมปิกลวดลายมรดกบ้านเชียง อุดรธานี ที่เนื้อผ้าทอจากเส้นใยรีไซเคิลจากขวดพลาสติก ซึ่งชาวเน็ตแห่เมนต์ชื่นชมว่ากลับมาเท่เหมือนเดิมแล้ว

ชาวบ้านเชียง ภูมิใจลวดลายบนโบราณวัตถุได้อวดสายตาชาวโลก
ส่วนต้นตำรับลวดลายบ้านเชียง จังหวัดอุดรธานี ทางผู้อำนวยการ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติบ้านเชียง บอกว่า คณะผู้ออกแบบ และมหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี ได้ติดต่อข้อมูลเกี่ยวกับวัฒนธรรมบ้านเชียง และรายละเอียดเกี่ยวกับโบราณ วัตถุศิลปะต่าง ๆ ที่มีลวดลาย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นรูปทรงเรขาคณิต หรือ ภาพเล่าเรื่องรูปสัตว์ ที่บอกเล่าถึงสภาพแวดล้อม ความเป็นอยู่ของคนในชุมชน จึงทำให้ชาวบ้านเชียงต่างรู้สึกภูมิใจที่วัฒนธรรมนี้ได้อวดสู่สายตาชาวโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง