จับหนุ่มขายน้ำกระท่อม รายได้ดีเฉียดล้านบาท

View icon 91
วันที่ 19 ก.ค. 2567 | 06.09 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจังหวัดกระบี่ เดินหน้าจับร้านจำหน่ายน้ำต้มพืชใบกระท่อม หลังจับมาแล้ว 3 ครั้ง แต่เจ้าของร้านเปลี่ยนตัวลูกจ้าง พบแต่ละเดือนรายได้เกือบ 1 ล้านบาท

นายชัยวุฒิ ทองเหม ปลัดอำเภอเมืองกระบี่ นำกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองอำเภอเมืองกระบี่ พร้อมผู้นำชุมชน บุกจับกุมร้านค้าลักลอบจำหน่ายน้ำต้มพืชใบกระท่อม ในพื้นที่ตำบลกระบี่น้อย อำเภอเมืองกระบี่

ร้านแรก พบ นายณัฐวัฒน์ อายุ 22 ปี ของกลาง น้ำต้มพืชใบกระท่อม จำนวน 49 ขวด จากนั้น ค้นร้านที่สอง เปิดหน้าร้านจำหน่ายผลไม้ พบ นางสาวสุวรรณรัตน์ อายุ 18 ปี และ นายจักรกฤษ ในร้านพบของกลางน้ำต้มพืชใบกระท่อม จำนวน 182 ขวด พร้อมอุปกรณ์การต้ม จึงยึดของกลาง และนำตัวผู้ต้องหาไปสอบสวน ก่อนแจ้งข้อกล่าวหา ฝ่าฝืนประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 430 พ.ศ.2564 เรื่องกำหนดอาหารที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือ จำหน่าย ซึ่งออกตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 มีความผิดตามมาตรา 50 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 2ปี และปรับตั้งแต่ 5,000-20,000 บาท และมาตรา 51 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองกระบี่ ดำเนินคดี

จากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ พบว่า ในแต่ละวัน แต่ละร้านจะจำหน่ายน้ำต้มพืชใบกระท่อมได้วันละ 300 ขวด ขวดละ 50-60 บาท ซึ่งรายได้เฉลี่ยวันละหมื่นกว่าบาทต่อวันต่อร้าน แต่ละเดือนร้านละเกือบ 1 ล้านบาท

ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จับกุมมาแล้ว 3 ครั้ง แต่ละครั้งเจ้าของร้านก็จะเปลี่ยนตัวคนขาย ที่เป็นลูกจ้าง เพื่อไม่ให้ถูกจับซ้ำ เนื่องจากจะหากถูกจับซ้ำจะมีโทษจำคุก แต่หากถูกจับกุมครั้งแรก มีโทษปรับ และที่สำคัญ พบมีการจ่ายส่วยให้เจ้าหน้าที่บางหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อแลกกับการเปิดร้านขายน้ำต้มพืชใบกระท่อมได้สะดวกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง