ตร.ไม่ให้น้ำหนักจดหมาย เชอรีน โยงปม 6 ศพ

View icon 63
วันที่ 19 ก.ค. 2567 | 07.16 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - มีอีกประเด็นที่ถูกพูดถึงเมื่อวานนี้ เรื่องจดหมายของ "เชอรีน" 1 ใน 6 ผู้เสียชีวิต ที่เขียนขึ้นมาด้วยลายมือ ประเด็นนี้ตำรวจได้ตรวจดูแล้ว ให้น้ำหนักค่อนข้างน้อย เป็นเพราะอะไร ไปดู

จดหมายของ "เชอรีน" ที่ใช้กระดาษของทางโรงแรม เขียนเป็นอักษรภาษาจีน ด้วยลายมือ ถ้าแปลด้วย Google จะได้ข้อความที่ไม่ปะติดปะต่อ ยิ่งมีคนเอาไปแปลออกมา ยิ่งอ่าน ก็ยิ่งงง จดหมายเขียนทำนองว่า

"ยิ่งตนเองมีเงินมาก ก็จะยิ่งมีพลัง จักรวาลส่งเงินมาให้ตนมากมาย ตนเองก็จะยิ่งแข็งแกร่ง คนที่ตนเองห่วงใย คือคนในครอบครัว ครอบครัวคือทุกสิ่งทุกอย่าง เหตุที่จักรวาลมอบเงินให้ เพราะตนเองช่วยเหลือผู้อื่น ผืนแผ่นดินก็มอบเงินให้กับฉัน ความรักไหลเวียน พลังงานไหลเวียน แล้วตัวฉันก็คือการไหลเวียนของความรัก และพลังงานไม่มีที่สิ้นสุด" ไม่รู้ว่าทุกคนฟังแล้วเข้าใจว่าอย่างไร

แต่ตำรวจพิจารณาจากเนื้อหาแล้ว ไม่ได้เกี่ยวข้องกับมูลเหตุสำคัญทางคดี ที่มุ่งเป้าไปที่ความขัดแย้งเรื่องหนี้สิน อีกทั้งข้อมูลการสืบสวน เจอว่าผู้เสียชีวิตอีก 5 คน ไม่ได้มีความเชื่อในลักษณะเดียวกัน ตำรวจจึงให้น้ำหนักในประเด็นนี้น้อยลง

ส่วนที่ญาติของชาวเวียดนามทั้ง 6 คน มาชี้ยืนยันกระเป๋าทั้ง 8 ใบ ว่าเป็นของใคร เมื่อวานผู้สื่อข่าวก็พยายามจะสอบถาม ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ว่ามีวัตถุพยานชิ้นไหน เป็นที่น่าสงสัยหรือไม่ ก็ได้คำตอบทำนองว่า "ไม่รู้" หลักฐานถูกส่งให้ พฐ.นำไปตรวจแล้ว

แต่ที่ได้คำตอบมาอย่างหนึ่ง ก็คือ หนึ่งในพยานซึ่งเป็นลูกชายของสามี-ภรรยา ผู้เสียชีวิต ให้การว่า ผู้เสียชีวิตถูกชักชวนมาร่วมลงทุนกับคนกลุ่มนี้ ซึ่งไม่รู้ว่ายอดเงินที่ชักชวนให้นำมาลงทุนคือเท่าไหร่ และเท่าที่ทราบ ยังไม่มีการทำสัญญาเงินกู้กัน

ขณะที่ตัวแทนจากสถานทูตเวียดนาม ที่มาร่วมสังเกตการณ์ ยืนยันเรื่อง "ยางู" ว่า เท่าที่ทราบ ยาชนิดนี้เป็นยาบำรุงกำลัง ไม่มีส่วนผสมของสารพิษไซยาไนด์ ไม่มีขายในประเทศเวียดนาม และเท่าที่สังเกตยังไม่เห็นยาตัวนี้ในกระเป๋าของผู้เสียชีวิต