รายงานพิเศษ : ไขปริศนา ยางู ทำจากงูจริง?

View icon 80
วันที่ 19 ก.ค. 2567 | 07.17 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ชื่อของ "ยางู" ถูกพูดถึงในคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยว 6 ศพ คุณศุภิสรา บัวทอง พาคุณผู้ชมไปรู้จัก "ยางู" ว่าจริง ๆ แล้วยาตัวนี้มีสรรพคุณอย่างไร ลงสนามข่าวนี้พร้อมกัน

ไขปริศนา ยางู ทำจากงูจริง?
แม้ "นายฟาน" ไกด์ทัวร์ชาวเวียดนาม จะปฏิเสธไม่รู้จักกับผู้เสียชีวิต แต่ก็ให้การกับตำรวจ ยอมรับว่า "นางสาวธิ เหงียน" ได้ติดต่อ ให้ซื้อ "ยางู หมายเลข7" จึงบอกให้ "นายไทเกอร์" เป็นคนไปหาซื้อ

ชื่อของ "ยางู" ถูกตั้งข้อสังเกตทันทีว่า อาจเชื่อมโยงการเสียชีวิตของนักท่องเที่ยวทั้ง 6 คน และสงสัยกันว่าอาจมีสารพิษไซยาไนด์ผสมอยู่

ทีมข่าวลงพื้น ตามหาแหล่งขาย "ยางู" ทั้งที่ย่านท่าพระจันทร์, จักรวรรดิ์ และเยาวราช เจอแต่คนส่ายหน้า ไม่เคยรู้จักยาตัวนี้

ในตลาดตอนนี้ ยางู มี 2 ประเภท ทั้งที่มีส่วนผสมของดีงู และแบบไม่มีส่วนผสมของงู ส่วนใหญ่ขายผ่านออนไลน์ และมักเสนอขายเป็นแพ็กเกจ เริ่มต้นกระปุกละ 3,000-8,000 บาท แล้วแต่สรรพคุณ ผู้ผลิต ซึ่งเป็นที่รู้จักในกลุ่มไกด์ทัวร์เวียดนาม บอกว่า ชื่อ ยางู เป็นชื่อที่เรียกกันไปเอง

ด้านกรมการแพทย์แผนไทย การแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน ยางู มีอยู่ในตลาดจริง เป็นยาแผนโบราณ ผู้ที่ซื้อมากินต้องระวัง ควรดูว่ามีการขึ้นทะเบียนยา ถูกต้องหรือไม่

ก็เป็นอีกมุมที่ผู้สื่อข่าว ไปทดลองตามหาดู แต่จริง ๆ ก็มีแหล่งขายที่ถ้าไปเจอ ยางู แน่ ๆ คือพิพิธภัณฑ์งู (สวนงู) ย่านลาดกระบัง

เจาะแหล่งผลิต-ทำความรู้จัก "ยางูหมายเลข 7"
ที่ปกตินักท่องเที่ยวจากต่างชาติ (จีน และเวียดนามไปเยอะ) ที่ไปเที่ยวชมการพิพิธภัณฑ์และการแสดงงู แล้วที่นี่ก็มียาสมุนไพร โดยหนึ่งในนี้คือ "ยางู" ที่จริง ๆ ก็ตั้งชื่อยาเป็นภาษาจีน แต่เพราะขายในสวนงู นักท่องเที่ยวก็เลยเรียกชื่อนี้

ซึ่งโดยยานี้มีขาย 10 ขนาน หรือ 10 ชนิด ใช้หมายเลขกำกับ โดยซึ่ง 7 ชนิด เป็นสมุนไพรล้วน มี 3 ชนิด ที่มีส่วนผสมของงู ราคาตั้งแต่ กระปุกละ 3,100 บาท จนถึง 5,000 บาท ซึ่งยางูหมายเลข 7 ใช้แก้อาการไขข้อ เป็นยาที่นักท่องเที่ยวเวียดนาม นิยมมากที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง