DSI ส่งคืนรถหรูถูกโจรกรรมจากสหราชอาณาจักร

View icon 186
วันที่ 19 ก.ค. 2567 | 11.24 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - กระทรวงยุติธรรม DSI และอัยการสูงสุด ได้ส่งมอบรถหรูที่ถูกโจรกรรมจากสหราชอาณาจักร หรือ ประเทศอังกฤษ 35 คัน คืนให้กับผู้เสียหาย พร้อมแนะแนวทางการฟ้องร้อง เพื่อปกป้องสิทธิของตนเอง

DSI ส่งคืนรถหรูถูกโจรกรรมจากสหราชอาณาจักร
พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยตัวแทนจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI, ตัวแทนจากอัยการ, ตัวแทนจากสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย และผู้แทน National Crime Agency หรือ NCA ร่วมกันแถลงข่าวการส่งคืนรถยนต์หรูที่ถูกโจรกรรมจากประเทศอังกฤษ ให้กับผู้เสียหายโดยมีการส่งคืนรถยนต์หรู จำนวน 30 คัน จากทั้งหมด 35 คัน

โดยคดีนี้ DSI ทำมาตั้งแต่ปี 2559 ที่มีรถเข้าข่ายนำเข้าไม่ถูกต้องเลี่ยงภาษีกว่า 1,400 คัน โดยรถยนต์ที่นำมาแถลงข่าวมาจากกลุ่มขบวนการได้เช่าซื้อรถยนต์จากบริษัทต่าง ๆ ในประเทศอังกฤษ แล้วโจรกรรม ทำการส่งออก สำแดงศุลกากรว่าเป็นรถยนต์ใหม่ ก่อนส่งเข้ามาในไทย โดยมี 10 บริษัทเข้าไปเกี่ยวข้อง ก่อนจะถูกตรวจสอบพบและดำเนินคดี

พันตำรวจโท พเยาว์ ทองเสน รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ บอกว่า เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา มีผู้เสียหาย 2 คน ที่เป็นผู้ครอบครองรถที่ถูกโจรกรรมดังกล่าว ยื่นฟ้องบริษัทที่ขายรถให้ ต่อมาศาลพิพากษาให้ บริษัทที่ขาย ต้องคืนเงินเต็มจำนวนให้ผู้ซื้อ นับเป็นคดีตัวอย่างที่ผู้ครอบครองรายอื่นสามารถดำเนินการฟ้องร้องได้เช่นกัน

ส่วนกรณีการผู้เสียหายที่ซื้อรถจากการสำแดงราคาต่ำกว่าความเป็นจริง ซึ่งเป็นคนละส่วนกับคดีนี้ หลังจากที่ศาลมีคำสั่งริบรถคืนตามเห็นของอัยการในครั้งที่ 2 ก็ปรากฏว่ามีผู้เสียหายไปร้องศาล ขอให้เห็นใจในฐานะผู้เสียหายที่ซื้อมาโดยบริสุทธิ์ ศาลพิจารณาแล้วจึงมีคำสั่งใหม่ให้คืนรถ และ DSI ก็ใช้วิธีอายัดเล่มทะเบียนรถไว้แทน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน จึงแนะนำให้ผู้เสียหายคนอื่น ๆ ใช้วิธีการนี้แทน เพราะมีคำพิพากษาเป็นแนวทางอยู่แล้ว

ป.ป.ช.เตรียมจบคดีรถยนต์หรู ภายในปีนี้
นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช บอกถึงคดี "รถยนต์หรู" ที่เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร 7 คน ช่วยเหลือผู้ประกอบการนำเข้าจนรัฐได้รับความเสียหาย รวมถึง สำนวนที่อยู่ระหว่างการรอให้ผู้ถูกกล่าวหามาชี้แจง กับ ป.ป.ช.เพื่อให้ความเป็นธรรม ที่คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน แม้อาจจะจบไม่พร้อมกัน แต่พยายามจะทำให้จบภายในปีนี้