องคมนตรี ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองและขับเคลื่อนการปฏิบัติงานตามนโยบาย และประชุมติดตามการดำเนินงานมูลนิธิโครงการหลวง

View icon 88
วันที่ 19 ก.ค. 2567 | 20.09 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวงชนกาธิเบศรดำริ จังหวัดเชียงใหม่ พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี เลขาธิการและประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองและขับเคลื่อนการปฏิบัติงานตามนโยบาย ครั้งที่ 10/2567 และประชุมติดตามงานมูลนิธิโครงการหลวง ประจำเดือนกรกฎาคม 2567 โดยติดตามการดำเนินงานศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ ปัจจุบัน ได้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน คิดเป็นร้อยละ 33 ของพื้นที่ มีการพัฒนาแหล่งน้ำหลัก คือ อ่างเก็บน้ำแม่หินหลวงน้อย และแหล่งน้ำบาดาล พร้อมปรับปรุงคุณภาพน้ำดื่มสะอาด, มีสุขศาลาโครงการหลวงเลอตอให้บริการราษฎร ทั้งยังร่วมกับชุมชนหาแนวทางบริหารจัดการขยะ โดยสร้างความเข้าใจ ให้ความรู้การคัดแยกขยะ มีหน่วยงานสนับสนุนเตาเผาขยะขนาดเล็กและเครื่องอัดก้อนขยะ จัดตั้งโครงการธนาคารขยะ ให้ชุมชนและเยาวชนเป็นผู้บริหารจัดการ พร้อมกำหนดจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาหมู่บ้านเก็บขยะ และประกวดหมู่บ้านสะอาด พร้อมสำรวจพื้นที่เพื่อจัดทำบ่อทิ้งขยะในอนาคต

พร้อมรับฟังรายงานการไปปฏิบัติงานของมูลนิธิฯ สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง องค์การมหาชน และกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ ณ ราชอาณาจักรภูฏาน ซึ่งเป็นบันทึกความร่วมมือระยะที่ 2 กับกระทรวงเกษตรและปศุสัตว์ ราชอาณาจักรภูฏาน ในพื้นที่โครงการหลวงภูฏาน โดยวางแนวทางให้คำปรึกษาทางวิชาการ พัฒนาคุณภาพไม้ผลยืนต้น ปลูกและแปรรูปสตรอว์เบอร์รี พัฒนาไม้ตัดดอก ซึ่งราชอาณาจักรภูฏานมีความต้องการสูงและราคาแพง รวมทั้งส่งเสริมเยาวชนให้เข้าร่วมโครงการ Royal Project Bhutan เพื่อพัฒนาศักยภาพพร้อมส่งเสริมการสร้างงาน 

นอกจากนี้ ได้สนองพระราชปณิธานต่อยอดโอกาสทางการศึกษาแก่เยาวชนบนพื้นที่สูง โดยมีแผนจัดตั้งกองทุนการศึกษา เพื่อส่งเยาวชนในพื้นที่เข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย และจากเป้าหมายการเป็นสถาบันการเรียนรู้เพื่อสร้างประโยชน์ต่อชาวไทยและชาวโลก ในสถานการณ์ระบาดของปลาหมอคางดำ เทคโนโลยีการแปรรูปเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรของมูลนิธิฯ ได้พัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์น้ำหมักจากเศษผัก และน้ำหมักจากปลา จึงเป็นแนวทางการกำจัดหรือแก้ปัญหาการระบาดได้อีกทางหนึ่ง

ข่าวอื่นในหมวด