ผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากระบบการเช็กอิน ที่สนามบินดอนเมือง สามารถเลื่อนวัน และรับเงินคืนได้

ผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากระบบการเช็กอิน ที่สนามบินดอนเมือง สามารถเลื่อนวัน และรับเงินคืนได้

View icon 198
วันที่ 20 ก.ค. 2567 | 13.41 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ะบบขัดข้อง ที่“สนามบินดอนเมือง” เข้าสู่สถานการณ์ปกติแล้ว  หลังส่งผลกระทบกว่า 200 เที่ยวบิน ชี้ผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบสามารถเลื่อนวัน-รับเงินคืนได้

จากกรณีที่ Host Data Center ของระบบนาวิแทร์ (Navitaire) ขัดข้อง จึงทำให้ทุกสายการบินทั่วโลกที่ใช้ระบบดังกล่าวในทุกท่าอากาศยานไม่สามารถทำการเช็กอินผู้โดยสาร และสำรองที่นั่งได้

เช้าวันนี้ (20 ก.ค.67) นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ลงพื้นที่สนามบินดอนเมือง เพื่อตรวจดูความเรียบร้อย หลังระบบเช็กอิน ระบบนาวิแทร์ (Navitaire) เกิดปัญหาขัดข้องทั่วโลก ส่งผลกระทบตั้งแต่เมื่อวาน (19 ก.ค.67) ช่วงเวลาประมาณ 16.00 น. และมีสายการบินหลักประมาณ 5 สายการบินได้รับผลกระทบ ประกอบด้วย Thai Air Asia (FD),  THAI AIRASIA X (XJ), Jet Star Asia (3K), Scoot (TR) และ INDIGO AIRLINES (6E)

ปัจจุบันทางท่าอากาศยานไทยได้มอนิเตอร์ปัญหาดังกล่าว พบว่าส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินกว่า 200 เที่ยวบิน จากทั้งหมด 6 ท่าอากาศยานของ ทอท. มีผู้โดยสารประมาณ 40,000 คน โดยทาง ทอท. ได้ประสานให้สายการบินใช้ระบบเช็กอินแบบ Manual ทดแทน และจัดให้มีเจ้าหน้าที่เพิ่มเติมเพื่อมาดูแลผู้โดยสาร เนื่องจากส่งผลกระทบให้ใช้เวลาการเช็คอินจากปกติประมาณ 1 ชั่วโมงเป็น 3 ชั่วโมง ซึ่งวันนี้ (20 ก.ค.67) เวลาประมาณ 11.00 น.ระบบเช็คอินทั้งหมดได้กลับมาเป็นปกติแล้ว และคิวผู้โดยสาร เริ่มทยอยบางตาลง ไม่ต่อแถวนาน ผู้โดยสารสามารถมาถึงสนามบินในเวลาปกติได้

ทั้งนี้ปัญหาดังกล่าวคือ ปัญหาที่เกิดขึ้นครั้งเดียวทั่วโลก ซึ่งผลกระทบได้ลุกลามไปในทุกภาคส่วน ทั้งเรื่องของสายการบิน หรือระบบธนาคาร ซึ่งคาดว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก เพราะระบบ IP ได้มีการประชุมหารือเพื่อป้องกันการเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยอีก

อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่เกิดขึ้นมีเพียง 1 เที่ยวบินเท่านั้นที่ยกเลิกเที่ยวบิน คือเที่ยวบิน สุวรรณภูมิ - โอซาก้า จากสายการบินแอร์เอเชีย X เพียงสายการบินเดียวเท่านั้น ในช่วงเวลา 10.00 น.ของวันนี้ ซึ่งผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากการเดินทาง สามารถขอเลื่อนเที่ยวบินการเดินทาง หรือรับเงินคืนได้จากสายการบิน

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ระบบเริ่มกลับเข้าสู่ปกติได้ในช่วงเวลา 05.00 น.ที่ผ่านมา แต่พบว่าช่วงเช้าระบบของสายการบินแอร์เอเชีย กลับมาล่มอีกครั้งช่วงเวลาประมาณ 08.00 น. ประมาณ 30 นาที ก่อนกลับสู่สถานการณ์ปกติอีกครั้ง อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าในช่วงเช้านี้ ระบบอาจจะยังมีอาการหน่วง ๆ อยู่เป็นระยะ ๆ

ผู้สื่อข่าวสอบถามผู้โดยสารที่เดินทางวันนี้ ส่วนใหญ่ไม่มีใครทราบข่าวว่า ระบบเที่ยวบินล่ม เพราะปกติการเดินทางแต่ละครั้งจะเผื่อเวลาในการเช็กอินอยู่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง