กทม.พร่องน้ำรับฝนถล่ม

View icon 67
วันที่ 20 ก.ค. 2567 | 16.43 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - สุดสัปดาห์นี้ กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนทั่วไทยรับมือกับฝนตก หลายพื้นที่เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน ขณะที่กรุงเทพมหานคร ยอมรับมีกว่า 300 จุดเสี่ยงแก้ถาวรไม่ได้

ช่วงวันที่ 20-22 กรกฎาคมนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่าประเทศไทย มีฝนตกต่อเนื่อง และอาจมีฝนตกหนัก ถึงหนักมาก อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ลาดเชิงเขา น้ำท่วมขังจากฝนที่ตกสะสมในเขตเมือง โดยเฉพาะกรุงเทพมหานครและปริมณฑล วันนี้มีฝนร้อยละ 70 ของพื้นที่ ส่วนคลื่นลมทะเลอันดามันมีกำลังแรง มีคลื่นสูงประมาณ 1.5 -2 เมตร

ขณะที่ข้อมูลของ GISTDA ภาพถ่ายดาวเทียม พบ 5 จังหวัดมีน้ำท่วมขัง คือ เพชรบูรณ์, ชัยภูมิ, มหาสารคาม, พิษณุโลก และขอนแก่น รวมพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมทั้งหมด 118,621 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรมในพื้นที่ลุ่มต่ำ และริมสองฝั่งแม่น้ำ

ส่วนพื้นที่กรุงเทพมหานคร แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้วางมาตรการเฝ้าระวังจุดเสี่ยงน้ำท่วมทั่ว กทม. 737 จุด มีการดำเนินการถาวรแล้วกว่าครึ่ง เหลืออีกกว่า 300 จุด ที่เป็นจุดเสี่ยงไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างถาวร ต้องใช้มาตรการชั่วคราว เช่น การติดตั้งเครื่องสูบน้ำแทน โดยเฉพาะพื้นที่ลาดกระบัง หนองจอก ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่นอกคันกั้นน้ำ ส่วนดอนเมือง แจ้งวัฒนะ พบปัญหาการระบายน้ำได้ช้า เนื่องจากพื้นที่อยู่ไกลจากแม่น้ำเจ้าพระยา ส่วนน้ำในคูคลองสำคัญ ๆ ได้มีการพร่องน้ำ หรือลดระดับน้ำในคลอง เพื่อรอรับน้ำฝนแล้ว