คอลัมน์หมายเลข 7 : เปิดคลิปแฉ สร้างถนนทางรถไฟสายเก่าปากน้ำ ไร้มาตรฐาน

View icon 272
วันที่ 20 ก.ค. 2567 | 16.50 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ส่วนคอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ เรายังเกาะติดโครงการปรับปรุงถนนทางรถไฟสายเก่าปากน้ำ มูลค่ากว่า 116 ล้านบาท หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้นำเสนอถึงปัญหาการไม่วางท่อระบายน้ำใหม่ ในโครงการช่วงที่ 1 วันนี้มาติดตามกันต่อ เพราะเราพบว่าการปรับปรุงถนนเส้นนี้ส่อไม่ได้มาตรฐาน ติดตามได้กับคุณ ณัฐดนัย ใหม่ซ้อน ในคอลัมน์หมายเลข 7

เพราะการนำเสนอข่าวของคอลัมน์หมายเลข 7 เป็นผล เกี่ยวกับโครงการปรับปรุงถนนทางรถไฟสายเก่าปากน้ำ ช่วงทางเข้าคลังน้ำมัน ปตท. ถึงสุดพื้นที่กรุงเทพฯ เขตบางนา เเละเขตพระโขนง งบประมาณกว่า 116 ล้านบาท ไม่วางท่อระบายน้ำใหม่ ในโครงการช่วงที่ 1 ระยะทาง 1,375 เมตร เหมือนโครงการช่วงที่ 2-5

ทำให้นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจสอบทันที พร้อมกับรองศาสตราจารย์วิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยกำชับให้วางท่อระบายน้ำใหม่ตลอดเเนวถนน 

ดูเหมือนปัญหาจะจบลง เเต่ใครจะไปรู้ว่า หลังจากเราขับรถย้อนมาตรวจสอบถนนเส้นนี้อีกครั้ง กลับพบถนนเส้นนี้ก่อสร้างด้วยเท้า

คอลัมน์หมายเลข 7 ตรวจสอบข้อมูลพบว่า โครงการนี้มีผู้ควบคุมงานทั้งหมด 5 คน ได้เเก่ นายสรวิศ สุนทรวิศรุต วิศวกรโยธาชำนาญการ, นายสถิตย์ ธรรมสีหา นายช่างโยธาอาวุโส ขณะที่อีก 3 คน เป็นนายช่างโยธาชำนาญงาน 

เเต่กลับปล่อยให้บริษัท ทริโอ ไบรท์ ผู้รับจ้าง ก่อสร้างถนนส่อผิดมาตรฐาน

ทั้งที่ตามมาตรฐาน ต้องทำทรายรองรับ จากนั้นนำเหล็กตะเเกรงวางด้านบน โดยมีลูกปูนวางรองไว้ เพื่อให้ตำแหน่งของเหล็กไม่ขยับ เเล้วจึงเทคอนกรีตลงไป

เเต่ปรากฎว่า คลิปที่เราเห็น ผู้รับจ้างเทปูนลงไปก่อน เเล้วจึงนำเหล็กตะเเกรงวางตามหลัง ซึ่งจะหาตำเเหน่งของเหล็กตะเเกรงได้ยาก 

ด้านนายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้อำนวยการโครงการนวัตกรรมการตรวจสอบภาครัฐและเอกชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ เเละอดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ยืนยันถ้ากล้าตรวจรับงาน ต้องมีคนรับผิดชอบ

บริษัท ทริโอ ไบรท์ จำกัด จดทะเบียนจัดตั้งเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2542 ปัจจุบันมีทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท 

โดยตั้งเเต่ปี 2555 ถึงปัจจุบัน บริษัท ทริโอ ไบรท์ จำกัด เป็นคู่สัญญากับหน่วยงานของรัฐ 172 โครงการ วงเงินสัญญากว่า 3,200 ล้านบาท

เรื่องนี้ผู้ว่าฯ ชัชชาติ จะใส่เกียร์ว่างไม่ได้ เพราะถนนเส้นนี้อยู่ใจกลางกรุงเทพฯ ก่อสร้างจากเงินภาษีของประชาชน ถนนจึงต้องได้มาตรฐาน หากสำนักการโยธายังดื้อเเพ่ง ยอมตรวจรับงาน อาจต้องมีผู้รับผิดชอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง