ไมโครซอฟท์เผยอุปกรณ์ 8.5 ล้านเครื่อง เจอปัญหา จอฟ้า

View icon 59
วันที่ 21 ก.ค. 2567 | 18.14 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ไมโครซอฟท์เผยการอัพเดตของ "คลาวด์สไตรก์" ส่งผลกระทบต่ออุปกรณ์เกือบ 8.5 ล้านเครื่อง ซึ่งคิดเป็นไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ แต่ส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมเป็นวงกว้าง

ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ออกประกาศบนบล็อกบริษัท ประเมินว่าอุปกรณ์ที่ได้รับผลกระทบจากการอัปเดตซอฟต์แวร์ของ "คลาวด์สไตรก์" (Crowdstrike) บริษัทผู้ให้บริการความปลอดภัยทางไซเบอร์ ประมาณเกือบ 8.5 ล้านเครื่อง ถึงแม้ว่าจะมีสัดส่วนไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ ของอุปกรณ์ที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการวินโดวส์ทั้งหมด แต่ก็ถือว่าส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมเป็นวงกว้าง เพราะอุปกรณ์ที่ติดตั้ง "คลาวด์สไตรก์" มักเป็นอุปกรณ์องค์กรที่นำไปใช้ให้บริการต่าง ๆ ทั่วโลก

นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ยังระบุอีกว่า กำลังร่วมมือกับ "คลาวด์สไตรก์" เพื่อพัฒนาโซลูชันการแก้ปัญหาจอฟ้า (Blue Screen of Death) เพื่อให้ระบบที่รันบนบริการคลาวด์ "อาซัวร์" (Azure) แก้ปัญหาได้รวดเร็วขึ้น รวมทั้งบริการที่รันบนบริการคลาวด์ของแอมะซอนและกูเกิล

ทั้งนี้ การอัปเดตซอฟต์แวร์ของบริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ระดับโลกอย่าง "คลาวด์สไตรก์" ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการรายใหญ่ที่สุด ก่อให้เกิดปัญหาต่ออุตสาหกรรมหลายภาคส่วน ทั้งสายการบิน, ธนาคาร, สื่อ และบริการสุขภาพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง