คนไทยยากจน หนี้สินเพิ่ม

View icon 69
วันที่ 21 ก.ค. 2567 | 16.46 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - เริ่มรู้สึกว่าจนลงไหม การใช้จ่ายดูฝืด ๆ ข้าวของก็ราคาแพง วันนี้พาไปจับสัญญาณเศรษฐกิจกัน ดูซิคนทำมาค้าขายเขาว่ายังไงกันบ้าง

ก่อนอื่นไปดูผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง "คนไทยกับความยากจน หนี้สิน และการเลิกจ้างงาน" ของสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เขาสำรวจกลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,146 คน พบว่ากลุ่มตัวอย่าง 78.80% คิดว่าปัจจุบัน "ปัญหาความยากจน หนี้สิน และการเลิกจ้างงาน" เป็นปัญหารุนแรง

และผู้ตอบแบบสอบถาม 70.07% มีหนี้สินส่วนตัว หรือคิดเป็น 20-50% ของรายได้ต่อเดือน นอกจากนี้เกือบ 50% เคยถูกเลิกจ้าง หรือเห็นคนใกล้ตัวถูกเลิกจ้าง

ซึ่งประชาชน ต้องการให้รัฐบาลแก้ปัญหาความยากจน ด้วยการเพิ่มโอกาสในการทำงาน, สนับสนุนการสร้างรายได้ให้กับประชาชน, ช่วยส่งเสริมการสร้างงานใหม่ หรือช่วยหางานใหม่ ซึ่งเขามองว่า แนวทางที่จะทำให้คนไทย "กินดีอยู่ดีไม่มีหนี้สิน" คือ ต้องมีงานทำ มีรายได้ มีความเป็นอยู่ที่ดี ถือว่าปัญหานี้เป็นปัญหาที่รุนแรง และต้องแก้ไขเร่งด่วน ทีมข่าวลองไปเดินสำรวจ แหล่งชอปปิงแหล่งใหญ่ ปกติช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ คนจะเดินกันแน่น ปรากฎว่า ผู้คนบางตา พ่อค้าแม่ค้าบ่นกันระงม 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง