คอลัมน์หมายเลข 7 : ป้องกันทุจริตจ่ายเงินสินบน-รางวัลนำจับ

View icon 93
วันที่ 21 ก.ค. 2567 | 16.51 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - การทุจริตจ่ายเงินสินบนเเละรางวัลนำจับยังมีให้เห็น ล่าสุด คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีข้อเสนอเเนะให้เปลี่ยนหลักเกณฑ์เเละเงื่อนไขการจ่ายเงินรางวัลนำจับเเก่เจ้าหน้าที่ รายละเอียดจะเป็นอย่างไร ติดตามได้ในคอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้

นี่เป็นท่าทีของนายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรมศุลกากร หลังคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติเห็นชอบข้อเสนอเเนะหลักเกณฑ์เเละเงื่อนไขการจ่ายสินบนเเละรางวัลเเก่พนักงานเจ้าหน้าที่ ตามระเบียบกรมศุลกากร ว่าด้วยการจ่ายเงินสินบนและรางวัล เสนอไปยังคณะรัฐมนตรี เพื่อมีมติให้กระทรวงการคลัง พิจารณาดำเนินการ

นอกจากนี้ กรณีที่จำเป็นต้องจ่ายเงินรางวัล กระทรวงการคลัง ต้องพิจารณาทบทวนหลักเกณฑ์การจ่ายเงินให้สอดคล้องเหมาะสมกับสถานการณ์ปฏิบัติงาน

รวมถึงการพิจารณาปรับปรุงบัญชีอัตราส่วนเเบ่งเงินรางวัลให้เหมาะสม เน้นการมีส่วนร่วมเเละผลปฏิบัติงานมากกว่าระดับตำแหน่ง 

ควรนำเงินจากการจับกุมเข้าคลังโดยตรง เเละจะเบิกจ่ายเงินรางวัลได้ เมื่อคดีถึงที่สิ้นสุด เเละสามารถนำเงินที่ได้จากรางวัลนี้ ไปคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้ด้วย

ไม่เพียงเท่านี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังมีข้อเสนอเเนะให้กรมศุลกากรจับทำฐานข้อมูลกลาง เกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินสินบนเเละรางวัล ทำระบบหรือวิธีการลงบัญชี ตลอดจนพัฒนาระบบการตรวจสอบเเละเฝ้าระวังความผิดปกติในการจับกุม 

นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรมศุลกากร มองการเสนอเเนะของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ว่าเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งปัจจุบันกรมศุลกากร กำลังให้ฝ่ายกฎหมายศึกษาความเป็นไปได้ เเละระหว่างนี้ก็ต้องรอให้คณะรัฐมนตรีรับทราบความเห็นของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ก่อน เพื่อจะดูว่า จะมีข้อสั่งการเพิ่มเติมอย่างไร

พร้อมรับปากว่า จะพิจารณาทบทวนให้เหมาะสมกับสถานการณ์

ด้านนายมานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการมูลนิธิต่อต้านคอร์รัปชัน ประเทศไทย มั่นใจว่า กรมศุลกากร จะทำได้ตามข้อเสนอเเนะของคณะกรรมการ ป.ป.ช. 

ไม่เช่นนั้น อาจซ้ำรอยเหตุการณ์เมื่อ 3-4 ปีที่ผ่านมา เเก๊งนายตำรวจยศ พันตำรวจเอก ร่วมมือกับพ่อค้าลักลอบนำเข้ารถเถื่อนจากต่างประเทศ เมื่อนำเข้ามาเเล้ว จะนำรถไปซุกซ่อนไว้ ก่อนสร้างผู้แจ้งเบาะแสเท็จ เพื่อให้ได้ส่วนเเบ่งเงินรางวัลนำจับ เเละสุดท้าย เเก๊งนี้ก็เป็นคนไปประมูลรถจากกรมศุลกากรเอง

ไม่เฉพาะปัญหาการทุจริตรางวัลนำจับเท่านั้น เเต่ที่ผ่านมา กรมศุลกากร ยังถูกร้องเรียนเรื่องการเรียกรับเงินค่าอำนวยความสะดวกจากประชาชนด้วย เรื่องทั้งหมดนี้ต้องเเก้ด้วยกฎหมาย เพื่ออุดช่องโหว่ทุจริตให้มากที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง