ทุก(ข์)ชีวิต : หญิงชราดูแลลูกพิการ รับภาระเลี้ยงหลาน ยากไร้

View icon 186
วันที่ 22 ก.ค. 2567 | 12.54 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - ทุก(ข์)ชีวิต ลงพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หญิงสูงอายุสุขภาพไม่แข็งแรง รับภาระดูแลลูกชายที่พิการช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ไหนจะมีหลาน ๆ ในวัยเรียนอีก 2 คน ที่ต้องเลี้ยงดู อยู่กันอย่างรันทด

ครอบครัวรันทด มีหญิงสูงวัย อายุ 62 ปี เป็นเสาหลัก ภาระหนักคือลูกชายที่พิการตั้งแต่ยังเล็ก เป็นโรคลมชัก กระทบถึงสมอง ส่งผลต่อพัฒนาการด้านร่างกาย ช่วยเหลือตัวเองแทบไม่ได้ ผู้เป็นแม่เล่าด้วยความเจ็บปวด ตัวเองก็มีโรคประจำตัวรุมเร้า เวลาที่ลูกกับแม่ป่วยพร้อมกัน เป็นเวลาที่แสนหนักหน่วง 

สมาชิกในบ้านยังมีหลานวัยเรียนอีก 2 คน ที่ต้องกินต้องใช้ หลานชายอายุ 10 ขวบ หลานสาวอายุ 7 ขวบ อยู่ในวัยกำลังกินทั้งคู่ ขณะที่ยายออกไปทำงานไม่ได้ จึงรับจ้างเลี้ยงเด็กน้อยอีก 1 คน เพื่อแลกกับค่าจ้างวันละ 100 บาท แม้จะเหนื่อยแสนเหนื่อย ต้องดูทั้งคนพิการ ต้องดูทั้งเด็กที่กำลังซน แต่ต้องยอมแลก เพื่อจะได้มีเงินหมุนเวียนเลี้ยงทุกชีวิต

เวทนาเด็ก ๆ ด้วยทางบ้านยากไร้ ไม่มีเงินซื้อชุดนักเรียนใหม่ ใส่ซ้ำ ๆ มาหลายปีจนคับ ล่าสุด มีคนใจดีบริจาคชุดนักเรียนมาให้ เด็ก ๆ ดีใจ

ใช้ชีวิตอยู่กันตามยถากรรม วันไหนได้กับข้าวจากวัดมาประทังท้องก็นับว่ารอดตายไปอีกมื้อ ทุกวันนี้ยายได้แต่ภาวนา ขอให้มีคนเมตตาช่วยเหลือ ไม่คิดอยากได้อะไรมากไปกว่าขอแค่มีข้าวสารกรอกหม้อ และมีนมให้หลาน ๆ และลูกชายที่พิการได้ดื่มกิน

ขัดสนจนท้อแท้ แม้แต่หลานที่ไม่ประสีประสายังสัมผัสได้ รักบริสุทธิ์ถูกถ่ายทอดผ่านน้ำตา นี่คือคำพูดที่กลั่นกรองจากหัวใจเด็กหญิงผู้ไร้เดียงสา

ทั้งหมดนี้ คือ ทุก(ข์)ชีวิต น้ำใจ ยิ่งให้ยิ่งได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง