พรุ่งนี้ได้แน่ ประธาน-รองประธาน สว.

View icon 65
วันที่ 22 ก.ค. 2567 | 11.15 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - พรุ่งนี้ มีประชุม สว.ใหม่ นัดแรก เพื่อเลือกประธาน และรองประธาน ชื่อคนที่จะถูกเสนอพอมีมาให้เห็นกันบ้างแล้ว

3 ตัวเต็งที่จะได้นั่งในตำแหน่งประธาน สว. คนแรกคือ นายมงคล สุระสัจจะ อดีตอธิบดีกรมการปกครอง มีความใกล้ชิดกับบ้านใหญ่บุรีรัมย์ คนถัดมาคือ พลเอก เกรียงไกร ศรีรักษ์ อดีตแม่ทัพภาค 4 เคยเป็นประธานที่ปรึกษาของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล และ นางนันทนา นันทวโรภาส เป็นตัวแทนจากกลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ ที่ยืนยันว่าจะทำให้วุฒิสภาเป็นสภาที่ประชาชนพึ่งพาได้

ส่วนตำแหน่งรองประธาน สว. คร่าว ๆ มีอยู่ประมาณ 3 คน เช่นกัน ก็คือ นายบุญส่ง น้อยโสภณ อดีต กกต. คนนี้ได้แรงสนับสนุน จาก สว.กลุ่มอิสระ ส่วน สว.พันธุ์ใหม่ ส่งมาถึง 2 ชื่อ คือ นายแล ดิลกวิทยรัตน์ และ นางอังคณา นีละไพจิตร

สำหรับขั้นตอนการโหวตวันพรุ่งนี้ ถ้าเสนอชื่อเดียว คนนั้นจะได้เป็นประธานหรือรองประธานไปเลย อาจจะแสดงวิสัยทัศน์เล็กน้อย แต่หากมีหลายชื่อ จะต้องแสดงวิสัยทัศน์ก่อนโหวต เมื่อได้ชื่อทั้ง 3 ตำแหน่งแล้ว เลขาธิการวุฒิสภาจะส่งให้นายกรัฐมนตรีดำเนินการตามขั้นตอนแต่งตั้งต่อไป 

ส่วนเรื่องร้องเรียนเรื่องวุฒิการศึกษาของ พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย ว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ โดยเฉพาะตำแหน่งศาสตราจารย์ ที่ไม่ผ่านการรับรองในประเทศไทย ซึ่งเข้าข่ายเป็นการกระทำหลอกลวง จูงใจให้บุคคลอื่นเข้าใจผิดในคุณสมบัติ ซึ่งฝ่ายสืบสวนของ กกต. รับเรื่องไปรวบรวมพยานหลักฐานแล้ว คาดว่า พรุ่งนี้น่าจะมีการรายงานความคืบหน้าให้ กกต.ทราบ

ขณะที่เพจ อีซ้อขยี้ข่าว ได้โพสต์ภาพชายคนหนึ่ง กำลังถูกถ่ายรูปเพื่อทำประวัติก่อนส่งตัวเข้าเรือนจำกลาง จังหวัดระยอง และได้รับการปล่อยตัวในวันเดียวกัน ไม่รู้ว่าถูกจับด้วยคดีอะไร แต่ชี้เป้าว่า ชายคนนี้ เป็น สว.กลุ่ม 18 ทำเอาชาวเน็ตเข้าไปวิจารณ์หนัก และเรียกร้องให้ กกต. ออกมาชี้แจงประเด็นนี้ด้วย

ขอบคุณภาพจาก : Facebook อีซ้อขยี้ข่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง