ต่างชาติจ้างติดป้ายขายสัญชาติ

View icon 43
วันที่ 23 ก.ค. 2567 | 07.05 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ยังต้องตามต่อเนื่อง ทั้งเรื่องกฎหมาย และ ใครอยู่เบื้องหลัง ป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

ล่าสุด เพจกรมการปกครอง โพสต์ระบุ ตรวจสอบพบป้ายโฆษณาดังกล่าวได้เข้ามาติดตั้งวันที่ 21 กรกฎาคม โดยมีชาวจีนเป็นผู้ว่าจ้าง แต่พอเป็นข่าวโด่งดัง และถูกตั้งคำถามถึงความไม่เหมาะสม ก็มีการปลดป้ายดังกล่าวลงในเวลา 10.00 น. ของวันที่ 22 กรกฎาคม เท่ากับว่ามีการติดตั้งเพียงแค่วันเดียว

หลายคนสงสัยว่า บุคคลในรูปเป็นใคร เป็นดารานักแสดงหรือไม่ เรื่องนี้ เพจลุยจีน ให้ความกระจ่างว่า บุคคลในภาพ คือ ประธานของบริษัทฯ ที่อยู่ต่างประเทศ

ส่วนข้อความที่เห็นเป็นภาษาจีนล้วน กลุ่มเป้าหมายคงจะไม่ใช่ชาติอื่น และเป็นบุคคลที่ต้องการย้ายสัญชาติ

นายไพฑูรย์ งามมุข ผู้อำนวยการเขตห้วยขวาง ระบุว่า ตามปกติการจะขึ้นป้ายอะไรจะต้องมีการแจ้งขออนุญาต ส่วนป้ายข้อความนี้ ตรวจสอบแล้วไม่มีการขออนุญาต จึงได้ให้รื้อลงมา 

พลตำรวจตรี พันธนะ นุชนารถ รองผู้บัญชาการ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ให้ข้อมูลว่า การซื้อขายสัญชาติมีอยู่จริงในโลก ส่วนใหญ่ประเทศที่มีประชากรน้อย และเชิญชวนชาวต่างชาติไปทำธุรกิจ แต่สำหรับในประเทศไทย ยืนยันว่า ไม่มีการซื้อขายสัญชาติแน่นอน

ส่วนการซื้อขายหนังสือเดินทางทั้ง 4 สัญชาติ ต้องดูว่ารัฐบาลปลายทางยินยอมหรือไม่ ซึ่งเป็นเอกสิทธิ์ของประเทศนั้น ๆ การโฆษณาแบบนี้ถือว่าเข้าข่ายความผิด หากลูกค้าจ่ายเงินแล้วแต่ไม่ได้สัญชาติจริงก็เป็นการฉ้อโกง ตอนนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบผู้โฆษณาว่ามีเจตนาอะไร

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดช่วงค่ำที่ผ่านมา มีรายงานว่า ตำรวจ สน.ห้วยขวาง นำผู้หญิงคนหนึ่งที่เกี่ยวกับป้ายดังกล่าวมาสอบสวนถึงความเชื่อมโยงว่าเป็นผู้ว่าจ้างให้ติดตั้ง หรือมีส่วนในการติดตั้งป้ายนี้อย่างไร คาดว่าวันนี้น่าจะมีความชัดเจน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง