เผยภาพตำรวจสหรัฐฯ ยิงหญิงผิวดำเสียชีวิตที่บ้านพัก

View icon 145
วันที่ 23 ก.ค. 2567 | 13.02 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
มีการเผยภาพจากกล้องบันทึกภาพของตำรวจรัฐ อิลลินอยส์ ของสหรัฐฯ เผยให้เห็นวินาทีที่ตำรวจยิงผู้หญิงผิวดำเสียชีวิต หลังจากที่เธอเรียกตำรวจมาเพื่อขอความช่วยเหลือ ภาพที่เห็นอยู่นี้ เป็นภาพขณะที่นายชอน เกรย์สัน อดีตผู้ช่วยตำรวจเมือง สปริงฟิลด์ รัฐอิลลินอยส์ ของสหรัฐฯ ยิงนาง ซอนยา แมสซีย์ หญิงผิวดำ อายุ 36 ปี ถึง 3 นัดภายในบ้านพักของเธอ

โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงเช้ามืดของวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยนางแมสซีย์ โทรศัพท์แจ้งเหตุสายด่วน 911 ว่า เธอสงสัยว่า มีโจรพยายามบุกเข้าบ้านของเธอ จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นาย รวมถึงนายเกรย์สัน ได้เดินทางมาถึงบ้าน และตรวจสอบพื้นที่โดยรอบ ไม่พบว่ามีผู้ต้องสงสัยบุกเข้าบ้าน ตามที่นางแมสซีย์ โทรแจ้ง ตำรวจ 2 นายจึงเข้าไปในบ้านพักของเธอ และขอดูบัตรประจำตัว

ขณะที่ นายเกรย์สัน เห็นหม้อต้มน้ำร้อนกำลังเดือดอยู่บนเตาไฟ จึงบอกให้นางแมสซีย์ เอาหม้อต้มน้ำร้อนออกจากเตา เพื่อไม่ให้เกิดเพลิงไหม้ ซึ่งนางแมสซีย์ ก็ทำตาม แต่ตำรวจกลับถอยห่างจากเธอ นางแมสซีย์ จึงตำหนิตำรวจทั้ง 2 นาย ทำให้นายเกรย์สัน ชักปืนออกมายิงนางแมสซีย์ 3 นัด โดยกระสุน 1 นัดไปถูกที่ใบหน้าอาการสาหัส ก่อนจะไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเวลาต่อมา

จากหลักฐานชัดเจนของเหตุการณ์ทั้งหมด ที่บันทึกได้จากกล้องติดตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกนาย ทำให้นายเกรย์สัน ตำรวจผู้ก่อเหตุ ถูกจับกุม และโดนตั้งข้อหาฆาตกรรมโดยเจตนา และมีการวางแผนไตร่ตรองมาก่อนรวม 3 ข้อหา โดยศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวจนถึงการเริ่มพิจารณาคดี

เหตุครั้งนี้ นับเป็นครั้งล่าสุดที่ตำรวจสหรัฐฯ ทำร้ายพลเมืองผิวดำจนเสียชีวิต นับตั้งแต่กรณีของตำรวจยิงนายลาควอน แม็คโดนัลด์ 16 นัดเมื่อปี 2557, ตำรวจกดคอนายจอร์จ ฟลอยด์ จนเสียชีวิตเมื่อปี 2563 และกรณียิงนางสาวบรีออนนา เทย์เลอร์ เสียชีวิตคาบ้านพักเมื่อปี 2565 ทำให้คนผิวดำลุกขึ้นมาประท้วง จนเกิดบานปลายกลายเป็นการจลาจล
 
ขอบคุณภาพจาก : ILLINOIS STATE POLICE HANDOUT

ข่าวที่เกี่ยวข้อง