สิทธิชาวนา เงื่อนไขรับไร่ละ 1,000 ไม่ยกเลิก พร้อมช่วยเช่นเดิม

สิทธิชาวนา เงื่อนไขรับไร่ละ 1,000 ไม่ยกเลิก พร้อมช่วยเช่นเดิม

View icon 7.5K
วันที่ 23 ก.ค. 2567 | 11.44 น.
เกาะกระแสออนไลน์
แชร์
รัฐบาลยืนยัน! ไม่ยกเลิก "เงินชาวนาไร่ละ 1,000 บาท" หากเดือดร้อน พร้อมนำโครงการกลับมา ช่วยเหลือเช่นเดิม

จากเสียงสะท้อนของชาวนาจำนวนไม่น้อยที่ไม่เห็นด้วยกับโครงการ "ปุ๋ยคนละครึ่ง" และอยากให้รัฐบาลนำโครงการเงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาทกลับมามากกว่า เพราะสามารถนำไปบริหารจัดการต้นทุนได้เอง ตามที่มีรายงานไปแล้วนั้น

อ่านข่าว : วิจารณ์โครงการ ปุ๋ยคนละครึ่ง เป็นการสร้างหนี้

ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 ก.ค.67 ที่ผ่านมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ออกมาเผยถึงกรณีที่ประชาชนเรียกร้องขอให้ นำโครงการ การจ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวไร่ละ 1000 บาทไม่เกิน 20 ไร่ คืนมาและให้เอา โครงการปุ๋ยคนละครึ่งกลับคืนไป ว่า กรณีดังกล่าวต้องแยกเป็นสองประเด็น คือ

เงินไร่ละ 1,000 บาท  ยืนยันไม่ยกเลิก

นายภูมิธรรม ชี้แจงว่า เรื่องชดเชย 1000 บาทไม่เกิน 20 ไร่ เป็นเรื่องที่ยังคงอยู่ ไม่ใช่เรื่องที่จะเอามาทดแทนกัน เพราะนโยบายนี้เป็นมาตรการที่รัฐบาล ใช้ไว้ในการแทรกแซง เงื่อนไขคือช่วยเหลือตอนที่ราคาข้าวตกต่ำ และเกษตรกรขาดทุน ตราบใดที่เกษตรกรขาดทุนมาตรการนี้ก็จะกลับมา แต่ถ้าเสียหายมากกว่านี้ก็อาจจะเพิ่มวงเงินขึ้นก็ได้ ยืนยันว่ายังไม่ได้ยกเลิก

โครงการปุ๋ยคนละครึ่ง ลดต้นทุนการผลิต

ส่วนโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ตนกำกับดูแลในฐานะรองนายกฯ เป็นโครงการที่รัฐบาลคิดมานานแล้วว่า จะทำอย่างไร ในการเพิ่มผลผลิต ต่อไร่ให้มากขึ้น เพราะข้าวไทยเป็นข้าวที่มีมีมาตรฐาน และหลายชาตินิยม แต่ว่าราคาข้าวไทยยังคงสูง

รัฐบาลก็พยามทำให้ต้นทุนการผลิตของไทยลดลง ไม่ได้คำนึงถึงคุณภาพเพียงอย่างเดียว แต่ต้องคำนึงถึงราคาที่ต่างชาติต้องการด้วย ซึ่งโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง เป็นวิธีการลด ต้นทุนการผลิต เพราะก่อนหน้านี้ มีชาวนาหลายคนนำเงินไปซื้อปุ๋ย แต่หากไม่มีเงินก็มีการติดค้าง ค่าชำระไว้ กับร้านค้า ก็เปรียบเสมือนการกู้นอกระบบซึ่งต้องมีการคิดดอกเบี้ย พอได้ผลผลิตมา ก็จะถูกนำไปหักกับค่าปุ๋ย จึงทำให้เกษตรกรมีความยากลำบาก จึงได้ดำเนินการโครงการนี้ เพื่อลดต้นทุนให้กับเกษตรกร ให้สามารถซื้อปุ๋ยในราคาถูกได้

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า ขณะนี้ก็ยังมีเสียงทักท้วง แต่ก็มีเสียงสนับสนุนพอสมควร ซึ่งกระทรวงเกษตรฯก็เริ่มที่จะให้ลงทะเบียนแล้ว อยากฝากไปยังเกษตรกร ว่าไม่ต้องกังวลใจ หากมีปัญหาหรือวิกฤติรัฐบาลก็พร้อมให้ความช่วยเหลือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง