จากป้ายขายพาสปอร์ต สู่ปมทุนเทาย้ายฐาน

View icon 34
วันที่ 24 ก.ค. 2567 | 07.12 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ยังคงตามต่อกับป้ายซื้อขายพาสปอร์ตกลางกรุง ประชาชนยอมรับหวั่นไทยถูกกลืนกิน ยืนยันกระทบธุรกิจคนไทยแน่นอน ติดตามจากคุณปริวัตร บุพศิริ

ป้ายโฆษณาขนาดยักษ์ พาดหัวอักษรจีนตัวโต ชักชวนซื้อขายพาสปอร์ต 4 สัญชาติ กลางแยกห้วยขวาง สะเทือนประเทศเพียงข้ามคืน แม้จะปลดป้ายออกแล้ว แต่สังคมยังคงคาใจ ไทยจะกลายเป็นฐานทุนเทาหรือไม่ หรือนี่เป็นเพียงการตลาดที่ไร้การควบคุม

จากการลงพื้นที่พูดคุยกับประชาชนยอมรับว่า ห้วยขวาง เป็นหมุดหมายของชาวต่างชาติ เกือบจะ 90% เป็นคนจีน ที่มาเปิดธุรกิจโดยนายทุน จากดรามาที่เกิดขึ้นหลายคนฟันธงกระทบธุรกิจคนไทยแน่นอน มองว่าอาจจะมีบางนโยบายของรัฐบาลที่มีช่องโหว่ทางการกฎหมาย เกิดการลุกลาม กินรวบ แฝงทุนเทา ง่ายต่อต่างจะชาติจะกลืนกิน และกระทำผิดในไทยมากขึ้น

แม้จะสะเทือนกราวรูดไล่ระดับไปถึงการบริหารงานของรัฐบาล แต่รัฐบาลก็เดินหน้าประกาศชัด จะต้องเข้มงวดมากขึ้น โดยเฉพาะการมาท่องเที่ยวและฉวยโอกาสที่ได้วีซาฟรีทำธุรกิจผิดกฎหมาย ซึ่งจะต้องมีมาตรการป้องกัน และเร่งตรวจสอบต่อไป

การปรากฏป้ายโฆษณาใจกลางเมืองนี้จะเป็นอีกหนึ่งบทเรียนที่สะท้อนนโยบายรัฐบาล ที่หวังเพียงกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยว แต่ลืมว่ากฎหมายไทยอาจมีจุดบอด อาจลุกลามทำไทยเป็นแหล่งรวมขบวนการอาชญากรรมข้ามชาติได้ในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง