1 ส.ค. 67 ลงทะเบียนผ่าน ทางรัฐ ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท

View icon 215
วันที่ 24 ก.ค. 2567 | 11.24 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ชัดเจนแล้วลงทะเบียนเพื่อรับ 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เริ่มลงทะเบียน 1 สิงหาคมนี้ รวมถึงรายละเอียดร้านค้าและสินค้าที่ซื้อได้และซื้อไม่ได้ ที่ประชาชนจะใช้ได้ในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้

1 ส.ค. 67 ลงทะเบียนผ่าน ทางรัฐ ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท
เช้านี้เป็นคิวของกระทรวงการคลัง ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลง "ดิจิทัลวอลเล็ต โครงการเพื่อประชาชน พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจแล้ววันนี้" ด้วยสาเหตุเพราะ ต้องการขับเคลื่อนเชิงโครงสร้าง ให้มีรายได้มากขึ้น เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

โดยมีการบอกถึงกลุ่มเป้าหมาย ที่จะสามารถลงทะเบียนได้แล้วในวันที่ 1 สิงหาคมสำหรับผู้มี Smart phone และผู้ไม่มี Smart phone จะใช้จ่ายผ่านบัตรประชาชน และจะต้องมีการชำระผ่านร้านที่มีการลงทะเบียนเท่านั้น เพื่อตรวจสอบ และบันทึกภาพว่าเป็นเจ้าของบัตรผ่านแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" เท่านั้น เขียนภาษาไทย และไม่มีการส่งลิงก์ใด ๆ หรือโทรทั้งสิ้น ซึ่งสามารถดาวน์โหลดผ่านสองช่องทางเท่านั้นคือระบบปฏิบัติการ iOS และ แอนดรอยด์ และเมื่อลงทะเบียนแล้ว จะแจ้งผล พร้อมกันในวันที่ 22 กันยาคม 2567 ผ่านการแจ้งเตือนในแอปพลิเคชันทางรัฐ และสามารถจะใช้จ่ายเงินดังกล่าวในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้

สำหรับร้านค้าสามารถลงทะเบียนได้ในวันที่ 1 ตุลาคม เป็นต้นไป จะเป็นร้านค้าหาบเร่-แผงลอย ร้านธงฟ้า ร้านค้าทั่ว ๆ ไป สมาคมผู้ค้าปลีก

โดยสามารถซื้อสินค้าได้ทุกชนิดยกเว้น 18 ชนิดสินค้า หรืออาจมีการปรับเปลี่ยนหากสินค้ามีความจำเป็นในชีวิตประจำวัน

อย่างไรก็ตามต้องมีการแถลงในครั้งต่อต่อไป เพื่อไม่ให้ประชาชนสับสน จากที่เนื้อหามีมาก เมื่อแถลงวันนี้โดยกระทรวงการคลังที่จะเป็นภาพรวมทั้งหมด เพื่อให้เกิดความเข้าใจ จากนั้นจะเป็นคิวของกระทรวงพาณิชย์ที่จะลงรายละเอียดของร้านค้า สินค้าที่ซื้อได้และไม่ได้ และสุดท้ายจะเป็นนายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้แถลงว่าเงินจะเข้าเมื่อไหร่ ประชาชนเริ่มใช้เงินได้วันไหน และ ตอบข้อซักถามที่สงสัย เป็นต้น 

ประชาชนไม่หวังเงินดิจิทัล
ด้านประชาชน หลังฟังรัฐบาลแถลงความชัดเจนของโครงการ เงินดิจิทัล หลายคนบอกชัวร์เหรอ ชัวร์หรือยัง เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาตลอด มาสักทีเถอะ รอใช้เงินอยู่ บางคนมองว่า หากเงินมาก้อนเดียวก็จะช่วยให้เกิดเม็ดเงินสะพัด แต่ถ้ารัฐทยอยเติมเงินเข้าระบบ ก็อาจช่วยเศรฐกิจได้ระยะสั้น ๆ