กระทบหลายประเทศ ! พายุไต้ฝุ่น “แกมี” อาจรุนแรงขึ้น

กระทบหลายประเทศ ! พายุไต้ฝุ่น “แกมี” อาจรุนแรงขึ้น

View icon 211
วันที่ 24 ก.ค. 2567 | 16.17 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พายุไต้ฝุ่น “แกมี” สร้างผลกระทบหลายประเทศ คาดอาจยกระดับความรุนแรงกลายเป็น “ซูเปอร์ไต้ฝุ่น” ก่อนเตรียมถล่มในวันนี้ ไต้หวัน ขณะที่ฟิลิปปินส์มีผู้เสียชีวิตแล้ว 12 คน

วันนี้ (24 ก.ค. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พายุไต้ฝุ่น “แกมี” กำลังเคลื่อนตัวบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกและเตรียมขึ้นฝั่งที่ไต้หวัน ได้ส่งผลกระทบไปถึงเกาะอิชิกากิ จังหวัดโอกินาวะ ประเทศญี่ปุ่น โดยสื่อท้องถิ่นรายงานว่ามีเที่ยวบินทั้งขาเข้าและออกจากเกาะอิชิกากิและเกาะมิยาโกะถูกยกเลิกเนื่องจากสภาพอากาศ ขณะเดียวกันกรมอุตุนิยมวิทยาท้องถิ่นได้ประกาศเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดโอกินาวะให้ระวังภัยจากไต้ฝุ่นแกมี ที่คาดว่าจะนำพาลมแรงและทำให้เกิดฝนตกหนัก นอกจากนี้ยังได้ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงออกนอกบ้าน เฝ้าระวังดินถล่มและน้ำท่วมที่อาจตามมา

ขณะที่ฟิลิปปินส์ มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 12 คน และประชาชนกลายเป็นคนไร้บ้านอีกประมาณ 600,000 คน เนื่องจากของอิทธิพลพายุไต้ฝุ่น “แกมี” ทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่มจนทำลายบ้านพักของประชาชน นอกจากนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาของฟิลิปปินส์ยังเตือนว่าไต้ฝุ่นแกมีอาจยกระดับเป็น “ซูเปอร์ไต้ฝุ่น” ซึ่งมีความรุนแรงเทียบเท่าเฮอริเคนระดับ 4 โดยคาดว่าจะมีความเร็วลมทะลุ 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนพัดขึ้นฝั่งที่ไต้หวันวันนี้

ด้านกรุงไทเปของไต้หวัน พบผู้เสียชีวิต 1 คน โดยเสียชีวิตจากการถูกต้นไม่โค่นทับเนื่องจากลมแรงในย่านเกาสง และยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 58 คน ขณะที่มีเที่ยวบินทั้งระหว่างประเทศถูกยกเลิกเพิ่มเป็น 227 เที่ยว อีกทั้งร้านค้าและห้างสรรพสินค้าต่างปิดทำการ ทางหน่วยงานด้านสภาพอากาศไต้หวันเผยว่า ไต้ฝุ่นแกมีเป็นพายุที่มีความรุนแรงที่สุดที่พัดถล่มไต้หวันในรอบ 8 ปี และคาดว่าฝนที่ตกหนักจากไต้ฝุ่นแกมีจะเกิดขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2567

ข่าวที่เกี่ยวข้อง