รวบภัยออนไลน์ใช้ภาพ หมีเนย หลอกถ่ายคลิปโป๊

View icon 117
วันที่ 25 ก.ค. 2567 | 06.42 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - "หมีเนย" ที่เป็นขวัญใจทั้งผู้ใหญ่และเด็ก ถูกมิจฉาชีพนำไปใช้เป็นเครื่องมือหลอกเด็ก อายุ 12 ขวบ ถ่ายคลิปวิดีโอโป๊เปลือย แลกกับรางวัลในเกม ไม่ก็ถูกข่มขู่ให้ทำตาม ซ้ำร้ายตำรวจขยายผลไปเจอว่าจริง ๆ ก่อนหน้านี้ มิจฉาชีพยังใช้โพรไฟล์อื่นหลอกผู้เสียหายให้ทำแบบนี้มาแล้วหลายคน

นี่เป็นตัวอย่างแช็ตข้อความที่ใช้โพรไฟล์รูป "หมีเนย" แมสคอตสุดน่ารักที่กำลังได้รับความนิยมในขณะนี้ แฝงตัวเข้าไปเล่นเกมออนไลน์ แล้วไลน์คุยกับเด็ก ๆ หลอกให้ถ่ายภาพ หรือคลิปวิดีโอโป๊เปลือย หากใครไม่เชื่อฟังก็จะข่มขู่ส่งคลิป ส่งข้อมูลส่วนตัวเข้ากลุ่มลับ หรือเอาไปโพสต์ประจาน จนมีผู้เสียหายรายหนึ่งพาลูกสาว อายุ 12 ขวบ เข้าแจ้งความตำรวจ สภ.เมืองจันทบุรี

พอเรื่องถูกประสานมาถึงตำรวจ บช.สอท. หรือ ตำรวจไซเบอร์ ก็มีการสืบสวนจนรู้ตัวว่ามิจฉาชีพ คือ นายสุรพงษ์ อายุ 51 ปี เป็นชาวจังหวัดระยอง จึงไปขอศาลออกหมายจับ ก่อนจะจับกุมตัวได้ที่บ้านพักในอำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง พร้อมของกลางโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง

ตรวจสอบก็เจอทั้งภาพ และคลิปวิดีโอลามกอนาจารเพียบ มีผู้เสียหายไม่น้อยกว่า 5 คน ส่วนใหญ่เป็นเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี ส่วนการสอบสวน นายสุรพงษ์ ยอมรับว่า ทำแบบนี้มานานหลายปีแล้ว จะเลือกหาเหยื่อเอาตามเกมออนไลน์ ทำตัวเป็นวัยรุ่นอายุน้อย ๆ พูดคุยชักชวนให้ถ่ายภาพ หรือคลิปวิดีโอโป๊เปลือย มาแลกกับรางวัลในเกมออนไลน์ ใครใจอ่อนหลวมตัวยอมทำตามแล้วคิดเปลี่ยนใจจะไม่ทำ ก็จะข่มขู่จะเอาภาพไปโพสต์ประจาน เหยื่อที่ข่มขู่นานที่สุดนานถึง 4 ปี (ตั้งแต่อายุ 14 ปี จนปัจจุบันอายุ 18 ปี) เดิมใช้ภาพโพรไฟล์เป็นตัวการ์ตูนทั่วไป แต่ช่วงนี้เห็น "หมีเนย" กำลังดัง เลยใช้ภาพนี้แทน

ตำรวจยังไม่ปักใจเชื่อคำให้การเตรียมขยายผลตรวจสอบ ว่าได้นำภาพและคลิปวิดีโอของผู้เสียหายไปเผยแพร่ หรือจำหน่ายหรือไม่ พร้อมกับประสานไปยังเจ้าของลิขสิทธิ์ หมีเนย ให้เข้ามาดำเนินคดีกับผู้ต้องหารายนี้ด้วย พร้อมกันนี้ ได้ฝากเตือนผู้ปกครองให้ช่วยกันสอดส่องดูแลบุตรหลาน เพราะเด็กในปัจจุบันใช้การติดต่อกันผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก จึงมีโอกาสที่จะหลงกลมิจฉาชีพได้ง่าย ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง