บุรีรัมย์แผ่นดินไหว 2 ครั้งในรอบ 3 วัน ชาวบ้านกังวลถึงอันตราย

บุรีรัมย์แผ่นดินไหว 2 ครั้งในรอบ 3 วัน ชาวบ้านกังวลถึงอันตราย

View icon 158
วันที่ 25 ก.ค. 2567 | 07.23 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
บุรีรัมย์เกิดแผ่นดินไหว 2 ครั้งในรอบ 3 วัน จุดศูนย์กลางห่างกัน 2 กม. ชาวบ้านบางคนเริ่มสัมผัสถึงความผิดปกติ หวั่นเกิดอันตราย วอนภาครัฐตรวจสอบให้ชัดเจน อำเภอแจ้งเตือนให้หลีกเลี่ยงไม่เข้าใกล้จุดเสี่ยง

วานนี้ (24 ก.ค.67) เวลา 18.12 น. กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ตรวจพบแผ่นดินไหวขนาด 3 ที่ความลึก 1 กิโลเมตร  บริเวณทุ่งนาบ้านลุงม่วง ต.โคกล่าม อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์  ทีมข่าวก็ได้ลงพื้นที่ไปยังหมู่บ้านลุงม่วง ต.หินโคน อ.ลำปลายมาศ  ตามพิกัดรายงานการเกิดแผ่นดินไหว พบทั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลโคกล่าม อาจารย์มหาวิทยาลัย  และชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านลุงม่วง  ต่างจับกลุ่มพูดคุยเกี่ยวกับการเกิดแผ่นดินไหว   และบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าเริ่มวิตกกังวลเรื่องความปลอดภัยกับชีวิตและทรัพย์สิน ถึงแม้ตอนนี้จะยังไม่มีความเสียหายหรือผลกระทบอะไรให้เห็น แต่ชาวบ้านในพื้นที่ก็เริ่มสัมผัสถึงความผิดปกติ และครั้งนี้เป็นการเกิดแผ่นดินไหวครั้งที่ 2 ในรอบ 3 วัน

แผ่นดินไหวครั้งก่อนเกิดวันที่ (22 ก.ค.67) เวลา 14.54 น. ที่บริเวณ บ้านโนนงิ้ว  ต.หินโคน อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ขนาด 2.9 ที่ความลึก 1 กิโลเมตร ซึ่งตามรายงานจุดศูนย์กลางของการเกิดแผ่นดินไหวครั้งแรกและครั้งที่สอง มีระยะห่างกันแค่ประมาณ 2 กิโลเมตรเท่านั้น 

เบื้องต้นทางอำเภอลำปลายมาศ  ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบยังไม่พบความเสียหายแต่อย่างใด  แต่ก็กำชับให้กำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้ชาวบ้านระมัดระวังและหลีกเลี่ยงเข้าใกล้จุดศูนย์กลางของการเกิดแผ่นดินไหวเพื่อความปลอดภัยด้วย

ดร.นิพล อินนอก อาจารย์มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย นครราชสีมา  ซึ่งมีบ้านอยู่ในหมู่บ้านลุงม่วง กล่าวว่า ขณะเกิดแผ่นดินไหวตนนั่งทำงานอยู่ แม้จะไม่รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือน แต่เกิดอาการคลื่นไส้เวียนหัว คล้ายจะอาเจียน ซึ่งตอนนั้นยังไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น มาทราบภายหลังว่าเกิดแผ่นดินไหวห่างจากบ้านเพียง 1 กม.

"ยอมรับว่า รายงานการเกิดแผ่นดินไหวทำให้รู้สึกกลัวว่าจะอันตรายขึ้นหรือไม่ เพราะไม่เคยปรากฏว่าเกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์มาก่อน จึงอยากให้หน่วยงานภาครัฐตรวจสอบให้ชัดเจน เพื่อความสบายใจและความปลอดภัยของชาวบ้าน"

ด้านนายอนุพงศ์ จำปาศรี ส.อบต.บ้านลุงม่วง ม.1 บอกว่า ส่วนตัวยังไม่รับรู้ถึงความแรงสั่นสะเทือนจากการเกิดแผ่นดินไหว และยังไม่มีรายงานการเกิดความเสียหายของบ้านเรือนหรือทรัพย์สินแต่อย่างใด แต่พอมีรายงานการเกิดแผ่นดินไหวถึง 2 ครั้ง  ก็รู้สึกกังวลเพราะไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับหมู่บ้าน  ก็อยากให้หน่วยงานภาครัฐมาตรวจสอบถึงความชัดเจนของการเกิดแผ่นดินไหว ว่าจะมีผลกระทบมากน้อยขนาดไหน  เพื่อคลายความกังวลให้กับชาวบ้าน