คืบหน้าพายุไต้ฝุ่นแกมี พัดถล่มไต้หวัน/จีน

View icon 232
วันที่ 25 ก.ค. 2567 | 13.00 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
พายุไต้ฝุ่นแกมี ที่พัดถล่มชายฝั่งของไต้หวัน เมื่อวานนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บอีกนับร้อย ล่าสุด เตรียมมุ่งหน้าพัดขึ้นฝั่งในมณฑลฝูเจี้ยนของจีนแล้ว

หน่วยพยากรณ์อากาศของไต้หวัน รายงานว่า เมื่อประมาณเที่ยงคืนที่ผ่านมา พายุไต้ฝุ่นแกมี (Gaemi) ได้พัดถล่มพื้นที่ชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือ ในเขตอี๋หลาน ด้วยกำลังแรงลมสูงสุด 227 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นับเป็นพายุไต้ฝุ่นที่มีกำลังแรงที่สุด ในรอบ 8 ปี ก่อนจะอ่อนกำลังลง และเคลื่อนตัวขึ้นไปทางตอนเหนือในเช้าวันนี้ อยู่ที่บริเวณช่องแคบไต้หวัน ซึ่งคาดว่า พายุจะมุ่งหน้าไปยังเมืองฝูโจว มณฑลฝูเจี้ยน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีนต่อไป

ขณะที่ สถานีโทรทัศน์ของไต้หวัน รายงานว่า พายุไต้ฝุ่นแกมี ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน บาดเจ็บอีก 266 คน และยังส่งผลให้เกิดน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง และการจราจรติดขัด ทางการต้องสั่งปิดสำนักงาน โรงเรียน และตลาดการเงินเป็นวันที่ 2 ส่วนบริการรถไฟ ซึ่งรวมถึงรถไฟความเร็วสูงที่เชื่อมระหว่างภาคเหนือและภาคใต้ของไต้หวัน จะยังปิดทำการจนถึง 15 นาฬิกาวันนี้ ขณะที่ เที่ยวบินทั้งภายในและระหว่างประเทศจำนวน 185 เที่ยวในวันนี้ จะถูกยกเลิกทั้งหมด

ขณะเดียวกัน ทางการจีน เตรียมพร้อมรับมือพายุไต้ฝุ่นแกมีแล้ว โดยมีการยกระดับเตือนภัยพายุเป็นสีแดง เมื่อคืนที่ผ่านมา พร้อมประกาศเตือนประชาชนในพื้นที่ชายฝั่งมณฑลฝูเจี้ยน และเจ้อเจียง ให้เฝ้าระวัง เนื่องจากจะมีฝนตกหนักตลอดทั้งวันนี้ และจะส่งผลให้เกิดน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้างด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง