เด้งแล้ว! เซ่นวลีเด็ด “ถ้าผมเป็นเทวดา ผมบอกได้” ปมปล่อยน้ำท่วมเมืองตราด

เด้งแล้ว! เซ่นวลีเด็ด “ถ้าผมเป็นเทวดา ผมบอกได้” ปมปล่อยน้ำท่วมเมืองตราด

View icon 335
วันที่ 26 ก.ค. 2567 | 09.40 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สั่งเด้งแล้ว! นายช่างชลประทาน เซ่นวลีเด็ด “ถ้าผมเป็นเทวดา ผมบอกได้” ปมปล่อยน้ำท่วมเมืองตราด

เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (25 ก.ค. 67) ได้มีคำสั่งย้ายนายขรรค์ชัย ไชยคง นายช่างชลประทาน หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทานตราด โครงการชลประทานตราด สำนักงานชลประทานที่ 9  ไปดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทานจันทบุรี และให้นายพรพรหม อุ่นแท่น หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทานจันทบุรี มาดำรงตำแหน่ง หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทานตราด ซึ่งนายพรพหรม เคยดำรงตำแหน่งนี้ที่ จ.ตราดมาแล้วครั้งหนึ่ง

โดยสาเหตุที่นายขรรค์ชัย ถูกย้ายนั้น มาจากบริหารจัดการน้ำอ่างเก็บน้ำส่วนขยายตอนล่าง หรือสระสีเสียด ที่มีการปล่อยน้ำจากอ่าง จนทำให้น้ำท่วมเมืองตราดนั้นเอง และหลังจากน้ำท่วมแล้ว มีการประชุมรายงานสถานการณ์ให้กับรองเลขาธิการสำนักงานทรัยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) และผู้นำท้องถิ่น โดยในช่วงการรายงานมีประเด็นสอบถามเรื่องความสูงที่น้ำอาจจะท่วม แต่นายขรรค์ชัย ตอบว่า “ถ้าผมเป็นเทวดาผมบอกได้”

ด้าน ชาวบ้านผู้ประสบภัยน้ำท่วมรายหนึ่ง กล่าวว่า วันนี้ตนเองยังไม่ไว้ใจสถานการณ์ แม้ว่าทุกอย่างจะเข้าสู่ภาวะปกติแล้วก็ตาม เพราะจากการพยากรณ์และแจ้งเตือนยังคงมีฝนตกลงมาในช่วงนี้ ซึ่งตนเองได้ขอกระสอบทรายจากเทศบาลเมืองตราดมาเพิ่ม เพื่อเสริมแนวกระสอบทรายหน้าบ้านป้องกันน้ำที่อาจจะท่วมอีก ส่วนเรื่องที่มีการสั่งย้าย หัวหน้าฝ่ายชลประทานตราด นั้น ตนเองพอใจที่มีการดำเนินการในเรื่องนี้ และคงไม่เกี่ยวกับวันหยุดราชการ เพราะวันหยุดต้องมีคนอยู่ทำงานอยู่ หาคนที่มีความสามารถมากกว่านี้จะดีกว่า และที่ผ่านมา หลังจากน้ำท่วม พ่อก็บอกว่าเกิดมา 70 ปี ก็ไม่เกินน้ำท่วมใหญ่แบบนี้ มากสุดก็แค่ฟุตพาทและเพียงระยะสั้น ๆ

สำหรับ สถานการณ์น้ำท่วมเมืองตราด จากการระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำสระสีเสียด ของชลประทานตราด จะเข้าสู่ภาวะปกติแล้วตาม แต่สิ่งหนึ่งที่ประชาชนในพื้นประสบภัยที่ยังคงอยู่รู้สึกอยู่คือ ความกังวลและยังไม่มั่นใจในสถานการณ์ เพราะได้รับการแจ้งเตือนว่า จะมีพายุเข้าอีกจนถึงวันที่ 31 ก.ค. นี้ ประกอบกับอ่างเก็บเข้าระกำตอนบน ยังไม่มีการปล่อยน้ำลงมาเติมในอ่างสระสีเสียด หลายบ้านยังไม่เอากระสอบออกหรือคืนให้กับหน่วย ยังคงนำกระสอบวางไว้ที่เดิมพร้อมกับเสริมกระสอบทรายเพิ่มขึ้น เพื่อลดความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นน้ำท่วมซ้ำในอนาคต

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงเย็นวันเดียวกัน นายธำรงศักดิ์ นคราวงศ์  ผู้อำนวยการโครงการชลประทานตราด ประกาศแจ้งเตือน เปิดประตูระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำ เขาระกำตอนบน ลงมายังอ่างเก็บน้ำเขาระกำขยาย (อ่างเก็บน้ำสระสีเสียด) เนื่องจากมีแนวโน้มจากฝนฟ้า คะนอง ประกอบกับปริมาณน้ำที่มีในอ่างเก็บน้ำเขาระกำตอนบนยังคงมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โครงการชลประทานตราด จึงคาดการณ์ผลกระทบและความเสี่ยงต่อพื้นที่ด้านท้ายน้ำ และ รอบ ๆ บริเวณพื้นที่อ่างเขาระกำขยาย (อ่างเก็บน้ำสระสีเสียด) จึงขอแจ้งเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนในพื้นที่เสี่ยงเพื่อเฝ้าระวัง หากได้รับผลกระทบ จากการระบายน้ำ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 089-8848120 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง