ชีวิตพลิกผัน เด็ก 11 ขวบ สู้ชีวิตดูแลทั้งครอบครัว พ่อป่วยติดเตียง ปู่ย่าทุพพลภาพ

ชีวิตพลิกผัน เด็ก 11 ขวบ สู้ชีวิตดูแลทั้งครอบครัว พ่อป่วยติดเตียง ปู่ย่าทุพพลภาพ

View icon 187
วันที่ 26 ก.ค. 2567 | 16.00 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เมื่อชีวิตสู้กลับ เด็ก 11 ขวบ ดูแลทั้งครอบครัวอยู่ได้ด้วยเงินผู้พิการ-เบี้ยคนชรา จู่ ๆ พ่อป่วยติดเตียง ปู่กับย่าทุพลภาพมานาน 10 ปี  ตื่นเช้าหุงอาหารป้อนข้าวพ่อก่อนเดินไปเรียน แล้วเดินกลับบ้านช่วงพักเที่ยงเพื่อมาป้อนข้าวให้พ่อ ท้อแต่ไม่เคยร้องไห้ให้เห็น ฝันอยากเป็น ตชด. เหมือนกับครูในโรงเรียน

ชีวิตสุดรันทด น้องเอ็กซ์ 11 ขวบ ยอดกตัญญู ครอบครัวยากจนที่ชะตาชีวิตพลิกผันครอบครัวนี้ อยู่ที่บ้านนาชมภู ตำบลบ้านก้อง อำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี โดยวันนี้ (26 ก.ค.67)  นายธีระพงษ์ โมราเดช นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) บ้านก้อง ผู้ใหญบ้าน และครู ต่างออกมาขอความช่วยเหลือให้กับน้องเอ็กซ์ หรือ ดช.โชคอนันต์ อายุ 11 ขวบ ที่จู่ ๆ ก็มีชีวิตสุดแสนรันทด ต้องสลับหยุดเรียนมาคอยดูแลนายสุขสันต์ รังกุล อายุ 35 ปี พ่อที่ป่วยติดเตียง โดยที่ปู่กับย่า คือ นายบุญแปลง รังกุล อายุ 63 ปี และ น.ส.คำภา พราวงษ์ อายุ 61 ปี ก็เป็นผู้ทุพพลภาพ เดินไม่ได้มานับ 10 ปี

ก่อนหน้านี้ครอบครัวซึ่งเคยมีพ่อเป็นเสาหลักในการหารายได้ แต่เมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา พ่อของน้องเอ็กซ์กลับมาล้มป่วยด้วยโรคไตวาย และปอดติดเชื้อ และกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง หลังจากออกจากโรงพยาบาลนายูง มาพักฟื้นที่บ้านได้ประมาณ 1 สัปดาห์ ในแต่ละวันน้องเอ็กซ์ ต้องตื่นตั้งแต่เช้ามืด ก่อไฟหุงหาอาหารมาป้อนให้พ่อ ขณะนี้ทั้งครอบครัวอยู่ได้ด้วยเงินช่วยเหลือผู้พิการ เบี้ยคนชราของปู่กับย่า รวมถึงเงินช่วยเหลือจากคนในหมู่บ้าน

น้องเอ็กซ์ เล่าว่า เรียนอยู่ชั้น ป.5 โรงเรียน ตชด.บ้านนาชมภู หลังจากพ่อป่วยติดเตียงอยู่ที่บ้านมาประมาณ 1 สัปดาห์ น้องเอ็กซ์ตนต้องตื่นแต่เช้ามืด เพื่อหุงหาอาหารไปป้อนพ่อ เช็ดตัวให้พ่อ ส่วนปู่กับย่าถึงแม้จะเดินไม่ได้ แต่ท่านก็สามารถกินข้าวได้เอง หลังจากนั้นยังต้องทำงานบ้านให้เสร็จ ก่อนจะเดินไปโรงเรียน ช่วงพักกลางวันจะเดินกลับมาป้อนข้าวพ่อแล้วกลับเรียนต่อ โดยที่น้องเอ็กซ์ไม่เคยเล่าเรื่องราวในบ้านให้เพื่อนหรือคุณครูได้รับฟัง กระทั่งขาดเรียนทำให้ครูใหญ่ทราบเรื่อง

“ผมได้เงินไปโรงเรียนวันละ 20 บาท เป็นเงินคนมาเยี่ยมพ่อที่บ้าน ในใจบางครั้งรู้สึกท้อแท้ แต่ไม่อยากแสดงอาการออก ผมไม่เคยร้องไห้ให้พ่อเห็น เพราะเป็นลูกผู้ชายต้องเข้มแข็งอดทน ผมรักพ่อ รักย่าและปู่มาก ส่วนแม่ทิ้งพวกเราไปตั้งแต่ผมยังเล็ก โดยพ่อทำงานรับจ้างก่อสร้างหาเลี้ยงทั้งครอบครัว ในอนาคตผมมีความฝันอยากเป็น ตชด. เหมือนกับครูในโรงเรียน”

ด้าน พ.ต.ท.ดร.สุครีพ โพธิ์ชัย ครูใหญ่โรงเรียน ตชด.บ้านนาชมภู เปิดเผยว่า การเรียนของน้องเอ็กซ์อยู่ในระดับปานกลาง ตอนอยู่โรงเรียนเขาเป็นคนร่าเริง เล่นและทำกิจกรรมกับเพื่อนเป็นปกติ ไม่เคยแสดงออกและพูดให้ฟังเลยว่ามีเรื่องทุกข์ใจอะไร แสดงถึงความเข้มแข็งในจิตใจของเขา ขนาดเราเป็นผู้ใหญ่มาเห็นความเป็นอยู่ของเขา ก็ยังรู้สึกหดหู่ แต่น้องเอ็กซ์ไม่เคยแสดงออกให้เห็นเลยว่า เขามีความทุกข์ใจและท้อแท้แค่ไหน

นายธีระพงษ์ โมราเดช นายก อบต.บ้านก้อง เปิดเผยว่า เบื้องต้น อบต.บ้านก้อง ได้ประสานขอความช่วยเหลือผ่านทางกองทุน สปสช. และผู้ป่วยภาวะพึ่งพิง ให้ รพ.สต.บ้านก้อง เป็นคนดูแลในเรื่องผ้าอ้อมผู้ใหญ่ ข้าวสารอาหารแห้งต่าง ๆ ซึ่งเป็นงบประมาณที่ไม่มากมายอะไร นอกจากนี้ ยังมีเพื่อนบ้านที่มีจิตใจบุญมาช่วยเหลือบ้าง

นอกจากนี้ทางพัฒนาชุมชน อบต.บ้านก้อง ได้ทำเรื่องของบประมาณซ่อมแซมบ้านผู้สูงอายุ จำนวน 4 หมื่นบาท และขอทุนการศึกษาให้น้องเอ็กซ์ จำนวน 2 พันบาท/ครั้ง  และอยากฝากเป็นสะพานบุญถึงผู้ที่ใจบุญที่อยากช่วยเหลือครอบครัวน้องเอ็กซ์ อยากให้ช่วยกันอีกทาง เพื่อให้ความเป็นอยู่ของครอบครัวนี้ และที่สำคัญอนาคตของน้องเอ็กซ์ ที่เป็นเด็กกตัญญู ให้ได้มีทุนการศึกษาเล่าเรียนตามที่เขาหวังไว้ คืออยากเป็นครูตำรวจ ตชด.

หากมีการบริจาคช่วยเหลือครอบครัวน้องเอ็กซ์ ผ่านบัญชีพ่อของน้องเอ็กซ์ อบต. จะตั้งคณะกรรมการหลายฝ่าย เข้ามาดูแลอย่างโปร่งใส เพื่อให้ครอบครัวน้องเอ็กซ์ไปต่อได้ในอนาคต ในชื่อบัญชีเงินฝาก น.ส.คำภา พราวงษ์ โดย นายสุขสันต์ รังกุล ธนาคาร ธกส. สขา นายูง บัญชีเลขที่ 020171241453

ข่าวที่เกี่ยวข้อง