องคมนตรี ไปตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่จังหวัดปัตตานี และยะลา

View icon 93
วันที่ 27 ก.ค. 2567 | 05.01 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - องคมนตรี ไปตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่จังหวัดปัตตานี และยะลา

นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี พร้อมด้วย เลขาธิการ กปร. และคณะ ไปตรวจเยี่ยมเมืองโบราณยะรัง อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี ชุมชนสมัยแรกเริ่มประวัติศาสตร์ขนาดใหญ่ ในเขตลุ่มแม่น้ำปัตตานี บนคาบสมุทรมลายู สันนิษฐานว่าเป็นที่ตั้งของอาณาจักรโบราณ ตามหลักฐานบันทึกในเอกสารของจีน อาหรับ อินเดีย ชวา และมลายู เป็นเมืองที่มีความสำคัญทางพุทธศาสนา พบหลักฐานทางโบราณคดีตั้งแต่พุทธศตวรรษที่ 12 ราว 1,400 ปีมาแล้ว โดยกรมศิลปากรมีแผนพัฒนาเมืองโบราณยะรัง สู่การเป็นอุทยานประวัติศาสตร์แห่งแรกใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในอนาคต

ช่วงบ่าย ไปติดตามความก้าวหน้าการดำเนินโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปัตตานี อำเภอเมือง จังหวัดยะลา พร้อมติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมพื้นที่จังหวัดปัตตานี

จากนั้น เชิญสิ่งของพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ไปถวายแด่พระสงฆ์ 9 รูป ณ วัดมุจลินทวาปีวิหาร อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เดิมชื่อ "วัดตุยง" พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ สร้างอุโบสถ และพระราชทานนามวัด โดยเป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชนในพื้นที่ให้มีความรัก ความสามัคคี และดำเนินชีวิตบนความเข้าใจในการใช้ชีวิตในสังคมที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมได้อย่างปกติสุข

ต่อจากนั้น ไปสักการะศาลเจ้าแม่ลิ้มก่อเหนี่ยว ณ ศาลเจ้าเล่งจูเกียง อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ศาลเจ้าเก่าแก่คู่บ้านคู่เมือง ตั้งแต่ปี 2117 ในรัชสมัยสมเด็จพระมหาธรรมราชาแห่งกรุงศรีอยุธยา ซึ่งชาวไทยเชื้อสายจีนและชาวมุสลิมเชื้อสายจีนบางส่วนให้ความนับถือ สะท้อนถึงสังคมพหุวัฒนธรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ประชาชนทุกศาสนาซึ่งมีความหลากหลายทางวัฒนธรรมได้อยู่ร่วมกันบนความเข้าใจอันดี