ฝนถล่ม ดินสไลด์ปิดถนนทองผาภูมิ-สังขละฯ

View icon 91
วันที่ 27 ก.ค. 2567 | 05.14 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ที่ จังหวัดกาญจนบุรี เกิดเหตุดินสไลด์ปิดเส้นทางถนนทางหลวง 323 ทองผาภูมิ-สังขละบุรี ทำรถติดสะสมนานกว่า 2 ชั่วโมง

ฝนถล่ม ดินสไลด์ปิดถนนทองผาภูมิ-สังขละฯ
เป็นภาพที่เจ้าหน้าที่แขวงการทางสังขละบุรี ตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม ช่วยกันนำก้อนหินขนาดใหญ่และดินออกไปจากถนน หลังเกิดเหตุดินสไลด์ลงมาปิดถนนทางหลวงหมายเลข 323 (ทองผาภูมิ-สังขละบุรี) จุดเกิดเหตุอยู่เลยน้ำตกเกริงกระเวีย ขึ้นไปทางอำเภอสังขละบุรี ประมาณ 1 กิโลเมตร ส่งผลให้มีรถยนต์ของประชาชน นักท่องเที่ยว รถประจำทาง ติดสะสมอยู่บนถนนมากกว่า 100 คัน โดยใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง ก่อนจะสามารถเปิดให้รถยนต์สัญจรไปมาได้ตามปกติ ประมาณ 15.00 น. นอกจากจุดดังกล่าวแล้ว ในพื้นที่ใกล้กันยังพบดินและหินสไลด์ลงมาจากภูเขาอีกหลายจุด

นอกจากนี้ ฝนตกลงมาติดต่อกัน ทำให้ระดับน้ำในลำห้วยอู่ล่องได้เอ่อล้นไหลหลากเข้าท่วมถนนทางหลวงหมายเลข 323 ทองผาภูมิ-สังขละบุรี บ้านวังเกรียง ตำบลท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ระดับน้ำอยู่ที่ประมาณ 80-90 เซนติเมตร ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร กระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวทำให้รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ ส่วนรถขนาดใหญ่ต้องใช้ความระมัดระวัง 

เจ้าหน้าที่ทหารรวมทั้งเจ้าหน้าที่ ปภ. และจิตอาสา ร่วมกันอำนวยความสะดวกด้านจราจร นำป้ายไปติดตั้งเพื่อแจ้งให้ผู้ใช้รถใช้ถนนทราบล่วงหน้าก่อนถึงจุดน้ำท่วม ซึ่งจุดนี้เป็นการท่วมวันที่ 2 แล้ว เมื่อถึงฤดูฝนจะถูกน้ำท่วมซ้ำซากเป็นประจำทุกปี

ดินภูเขาสไลด์ปิดเส้นทางจุดผ่อนปรนการค้า
ที่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน หลังมีฝนตกลงมาตลอดทั้งคืน ส่งผลให้เกิดดินภูเขาสไลด์ลงมาปิดทับหลายช่วงถนน บริเวณชายแดนจุดผ่อนปรนบ้านห้วยผึ้ง ตำบลห้วยผา อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทำให้การลำเลียงสินค้าระหว่างไทยกับประเทศเมียนมาต้องหยุดชะงักลงชั่วคราว เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการเปิดเคลียร์เส้นทาง แต่ก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะนอกจากจะมีดินสไลด์มาแล้ว น้ำป่ายังพัดเอากรวดหินดินโคลนมาทับถมเส้นทางในอีกหลายจุด

ส่วนปริมาณน้ำในแม่น้ำปาย พบว่าเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีฝนตกเป็นเวลานานหลายชั่วโมง คาดว่าหากฝนยังตกหนักต่อเนื่อง แม่น้ำปายบางช่วงอาจล้นตลิ่งทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนที่อยู่ใกล้เคียง