เปิดเข้าชมฟรี ภูพระบาท ฉลองมรดกโลก

View icon 72
วันที่ 29 ก.ค. 2567 | 06.02 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ไทย เฉลิมฉลอง อุทยานประวัติศาสตร์ "ภูพระบาท" จังหวัดอุดรธานี ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแห่งใหม่ โดยกรมศิลปากร จะเปิดให้เข้าชมฟรีไปจนถึงวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคมนี้

"ภูพระบาท" ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม จากการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 46 ณ กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย นับเป็นแหล่งมรดกโลก ลำดับที่ 8 ของประเทศไทยต่อจากอุทยานประวัติศาสตร์ ศรีเทพ 

ซึ่งบนอุทยานประวัติศาสตร์ "ภูพระบาท" ครอบคลุมพื้นที่กว้างใหญ่ กว่า 3,430 ไร่ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขือน้ำ อำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี ซึ่งปรากฏร่องรอยกิจกรรมของมนุษย์ ยุคก่อนประวัติศาสตร์ราว 2,500 - 3,000 ปี 

จากการค้นพบภาพเขียนสีอยู่มากกว่า 54 แห่ง สะท้อน "วัฒนธรรมสีมา" สมัยทวารวดีที่ได้รับการสืบทอด รักษารวมไปถึงการดัดแปลงเพิงหินธรรมชาติให้เป็นศาสนสถานของผู้คนในวัฒนธรรมทวารวดี ขอมล้านช้าง และรัตนโกสินทร์ ซึ่งเป็นร่องรอยหลักฐานทางโบราณคดี และอารยธรรมเก่าแก่ของคนไทย

เพื่อร่วมเฉลิมฉลองอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท ได้รับการยกย่องเป็นมรดกโลก กรมศิลปากร จึงเปิดให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เข้าชมฟรีตั้งแต่วันนี้ (28 ก.ค.) ไปถึงวันที่ 12 สิงหาคมนี้ รวมทั้งยังมีแผนการอนุรักษ์และพัฒนาอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท ให้สง่างามครบทุกด้านมากขึ้นไว้รองรับนักท่องเที่ยวที่จะมีเพิ่มขึ้นด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง