ครบ 1 ปี โกดังดอกไม้เพลิงระเบิด

View icon 57
วันที่ 29 ก.ค. 2567 | 11.18 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - วันนี้ครบรอบ 1 ปี เหตุการณ์พลุ ดอกไม้ไฟระเบิด ที่ตลาดมูโนะ จังหวัดนราธิวาส ทำให้ชาวบ้านได้ออกมารวมตัวในพื้นที่ พูดคุย และติดตามความคืบหน้า ทั้งในส่วนของการก่อสร้างบ้าน และย้อนรำลึกเหตุการณ์ความสูญเสีย

จากเหตุการณ์โกดังพลุระเบิดกลางตลาดมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2566 จนมีผู้เสียชีวิตถึง 11 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก บ้านเรือนเสียหายรวม 649 หลัง และก่อสร้างซ่อมแซมเสร็จ 547 หลัง แม้ว่าเหตุการณ์นี้จะครบรอบ 1 ปี ในวันนี้ แต่ภาพความสูญเสีย และเหตุการณ์เลวร้ายในครั้งนั้น ยังคงอยู่ เพราะสภาพชุมชน พื้นที่ของตลาดมูโนะ ยังเป็นพื้นที่โล่ง ที่มีการปรับแต่งพื้นที่ เตรียมการก่อสร้างบ้านเรือนที่พังเสียหาย

อย่างชาวบ้านในพื้นที่ก็ออกมารวมตัว กินน้ำชา และพูดคุยกัน รวมถึงติดตามความคืบหน้าในการก่อสร้างบ้าน แม้ว่าชาวบ้านส่วนใหญ่ จะยังต้องเช่าบ้านเพื่ออาศัย เพราะการก่อสร้างบ้านล่าช้า แต่ล่าสุด ชาวบ้านเองก็มีความหวัง เพราะหลายครอบครัว ได้เซ็นสัญญากับผู้รับเหมาไปแล้ว

โดยเจ้าของบ้านได้ลงทะเบียน โดยเฉพาะบ้านที่เสียหายทั้งหลัง จำนวน 76 หลัง ปัจจุบันทำสัญญาในการก่อสร้าง และได้อนุมัติการก่อสร้างไปแล้ว 39 หลัง คาดว่าบ้าน 39 หลังนี้ จะสร้างแล้วเสร็จใน 3-4 เดือน ส่วนอีก 28 หลัง อยู่ระหว่างให้เจ้าของบ้าน ยื่นเอกสารให้จังหวัดตรวจสอบการขออนุญาตในการก่อสร้าง นอกจากนี้ ยังมีบ้านเรือน อีก 6 หลัง ที่อยู่ระหว่างการยื่นขอแก้ไขแบบแปลนบ้าน ส่วนอีก 3 หลังที่เหลือ อยู่ในขั้นตอนการ ของโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน เนื่องจากเป็นบ้านที่ไม่มีโฉนด

ขณะที่หน่วยงานราชการ ยืนยัน ช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเต็มที่ และมีการจ่ายเงินเยียวยาช่วยเหลือชาวบ้านตามระเบียบ อย่างกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย ที่สำนักนายกรัฐมนตรี มีอยู่จำนวน 100 ล้านบาท รอเบิกจ่ายซ่อมและสร้างบ้าน 39 หลัง จำนวน 35 ล้านบาท และเหลือเงินอีก ประมาณ 58 ล้านบาท รอเบิกจ่ายมาช่วยอีก 37 หลังต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง