แก๊งมอดไม้ รุกป่าสงวนฯ โค่นต้นไม้ใหญ่

View icon 108
วันที่ 30 ก.ค. 2567 | 22.34 น.
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - เจ้าหน้าที่สนธิกำลังตรวจสอบผืนป่าสงวนแห่งชาติกาบัง จังหวัดยะลา หลังสายข่าวแจ้งพบขบวนการบุกรุกทำลายป่า ตัดต้นไม้ขนาดใหญ่ และยังไถป่าทำถนนเป็นขั้นบันได ป่าเสียหาย 3 ไร่

เจ้าหน้าที่กองปฏิบัติการข่าว กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมตำรวจตระเวนชายแดน ชุดเฝ้าตรวจชายแดนที่ 4401 กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 44 เข้าตรวจสอบป่าต้นน้ำที่ตำบลบาละ อำเภอกาบัง จังหวัดยะลา หลังสายข่าวแจ้งพบการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าสมบูรณ์ ป่าต้นน้ำคลองเตร็ง และแม่น้ำเทพา


เมื่อเดินเท้าถึงเป้าหมาย พบผืนป่าถูกแผ้วถางทำลายไม่นาน และคาดว่าผู้ที่บุกรุกแผ้วถางจะหลบหนีไปก่อนที่เจ้าหน้าที่จะไปถึง เมื่อตรวจสอบรอบ ๆ พบร่องรอยรถไถ และรถแบ็กโฮขนาดเล็ก ไถป่าทำถนนเป็นขั้นบันได แล้วตัดไม้มีค่าขนาดต่าง ๆ หลายต้น ด้วยเครื่องเลื่อยโซ่ยนต์ บางต้นตัดเป็นท่อน บางต้นล้มคาตอ ขณะที่ไม้ท่อนบางส่วนถูกขนย้ายไปแล้ว และบางต้นบากไม้ไว้เตรียมตัดโค่น โดยเจ้าหน้าที่ตรวจพิกัดแล้วพบว่าอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่ากาบัง ส่วนผืนป่าถูกแผ้วถางทำลายประมาณ 3 ไร่

ทั้งนี้ ร้อยตำรวจเอก เลิศ ธรรมพร หัวหน้าชุดเฝ้าตรวจชายแดนที่ 4401 ประสานงานหัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ยล.1 กาบัง สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 13 นราธิวาส และหน่วยงานที่รับผิดชอบ ให้ตรวจสอบขยายผลจุดดังกล่าว เพื่อหยุดการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และป่าต้นน้ำ