สิงคโปร์เพิ่งอนุมัติให้นำแมลง 16 ชนิด มารับประทานเป็นอาหารได้ หลังพิจารณาอยู่ 2 ปี

สิงคโปร์เพิ่งอนุมัติให้นำแมลง 16 ชนิด มารับประทานเป็นอาหารได้ หลังพิจารณาอยู่ 2 ปี

View icon 99
วันที่ 31 ก.ค. 2567 | 09.44 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
องค์การอาหารสิงคโปร์อนุมัติให้แมลง 16 ชนิด สามารถนำมารับประทานเป็นอาหารได้ ทำให้ร้านอาหารในสิงคโปร์เริ่มเพิ่มเมนูแมลง และมีกระแสตอบรับที่ดี แต่แมลงก็ยังมีราคาสูงกว่าไข่ไก่

วันนี้ (31 ก.ค. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ร้านอาหาร "เฮาส์ออฟซีฟูด" (House of Seafood) ซึ่งเป็นร้านอาหารริมทะเลในประเทศสิงคโปร์ และเป็นร้านแรกในสิงคโปร์ที่มีการเพิ่มแมลงเข้าไปในเมนูอาหาร หลังจากเมื่อช่วงต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทางองค์การอาหารสิงคโปร์ (Singapore Food Agency) เพิ่งอนุมัติให้แมลง 16 ชนิด ตั้งแต่จิ้งหรีด, ด้วง, ตั๊กแตน, หนอนไหม ไปจนถึงหนอนนก สามารถนำมารับประทานเป็นอาหารสำหรับมนุษย์ได้อย่างปลอดภัย

หลังจากองค์การอาหารสิงคโปร์ได้พิจารณาอย่างละเอียดมานานถึง 2 ปี แม้ว่าแมลงต่าง ๆ เหล่านี้จะมีการรับประทานกันอย่างแพร่หลายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งในไทย, สปป.ลาว และกัมพูชา แต่ไม่ใช่ในสิงคโปร์ ซึ่งการนำเข้าอาหารมีข้อจำกัดที่เข้มงวดเพื่อวัตถุประสงค์ด้านความปลอดภัยและสุขอนามัย

อย่างไรก็ตาม ในสิงคโปร์ แมลงทั้งหมดที่ได้รับการอนุมัติให้มนุษย์รับประทานได้จะต้องมาจากฟาร์มที่เพาะเลี้ยงภายใต้สภาพแวดล้อมที่มีการควบคุม และห้ามนำแมลงที่เก็บมาจากป่ามาปรุงอาหาร รวมทั้งต้องไม่มาจากการเพาะเลี้ยงด้วยสารปนเปื้อน เช่น ปุ๋ยคอก หรืออาหารเน่าเสีย

ทางเจ้าของร้าน "เฮาส์ออฟซีฟูด" เผยว่า ตอนนี้เมนูจากแมลงได้รับเสียงตอบรับที่ดี แต่แมลงยังมีราคาสูงกว่าไข่ไก่เสียอีก อีกทั้งปัจจุบันยังต้องนำเข้าแมลงจากประเทศไทย และหวังว่าจะเพาะเลี้ยงแมลงในฟาร์มของตนเองได้ในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง