แม่น้ำชีล้นตลิ่ง ท่วมพื้นที่การเกษตร

View icon 78
วันที่ 31 ก.ค. 2567 | 11.24 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - แม่น้ำชีที่ไหลผ่านพื้นที่จังหวัดยโสธร ตอนนี้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร และมีแนวโน้ม เพิ่มสูงขึ้นอีก เนื่องจากยังมีฝนตกต่อเนื่องพื้นที่ตอนบน

แม่น้ำชีล้นตลิ่ง ท่วมพื้นที่การเกษตร
แม่น้ำชี ที่ไหลผ่านพื้นที่อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากรับน้ำมาจากจังหวัดร้อยเอ็ด ทำให้เขื่อนยโสธร-พนมไพร ซึ่งเป็นเขื่อนกั้นแม่น้ำชี ในพื้นที่ตำบลเขื่องคำ อำเภอเมืองยโสธร ต้องยกประตูระบายน้ำทั้ง 8 บาน เร่งระบายน้ำลงท้ายเขื่อน ส่งผลให้น้ำเอ่อล้นตลิ่งท่วมพื้นที่ข้าวนาปี และพื้นที่ข้าวนาปรัง ที่กำลังออกรวง จำนวน 200 ไร่ ถูกน้ำท่วมสููงกว่า 1 เมตร โดยปกติทุกปี น้ำจะมาในช่วงปลายเดือนสิงหาคม ถึง กันยายน เก็บเกี่ยวข้าวนาปรังกันเสร็จแล้ว แต่ปีนี้น้ำมาเร็ว ทำให้นาข้าวถูกน้ำท่วมเสียหาย

น้ำป่าที่ไหลมาจากเขาใหญ่ เอ่อท่วมพื้นที่การเกษตรใน 4 ตำบล ของอำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี ตอนนี้มวลน้ำ ได้ไหลไปรวมกับน้ำในแควหนุมาน อำเภอกบินทร์บุรี กลายเป็นต้นแม่น้ำปราจีนบุรี เอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมชุมชนตลาดเก่า ระดับน้ำสูง 50-70 เซนติเมตร

เช้าวันนี้ ผู้ปกครอง พาบุตร-หลาน เดินลุยน้ำออกมา และมาเปลี่ยนชุดนักเรียนที่ด้านนอก รวมทั้งยังมีผู้ป่วยแขนขาอ่อนแรง ชาวบ้านต้องช่วยกันพาออกจากบ้านในชุมชนตลาดเก่า ไปอาศัยอยู่บ้านญาติ

เร่งระบายน้ำท่วมขังลงสู่ทะเล
ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดตราด ยังไม่คลี่คลาย โดยเช้านี้มีฝนตกหนักในอำเภอบ่อไร่ และอำเภอต่าง ๆ ทำให้ระดับน้ำที่ท่วมขังอยู่เดิมเพิ่มสูงขึ้นอีก โดยเฉพาะบ้านเรือนที่ปลูกอยู่ติดคลองบ่อไร่ 

ส่วนที่บ้านทุ่งกระบอก อำเภอเขาสมิง น้ำยังคงท่วมสูง เฉลี่ย 50-60 เซนติเมตร รถยังไม่สามารถแล่นเข้าออกหมู่บ้านได้ ต้องเดินเท้าลุยน้ำ หรือใช้เรือพายเข้าออกหมู่บ้าน พร้อมเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำตราด ไปออกสู่ทะเล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง