เริ่มแล้ว! สภาฯ ถกงบแจกเงินหมื่น “ดิจิทัลวอลเล็ต” 1.22 แสนล้านบาท จับตา 3 สส.ตัวตึง “ก้าวไกล” แปรญัตติตัดงบเหลือแค่บาทเดียว

เริ่มแล้ว! สภาฯ ถกงบแจกเงินหมื่น “ดิจิทัลวอลเล็ต” 1.22 แสนล้านบาท จับตา 3 สส.ตัวตึง “ก้าวไกล” แปรญัตติตัดงบเหลือแค่บาทเดียว

View icon 220
วันที่ 31 ก.ค. 2567 | 13.09 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“รักชนก” ยอมรับขอตัดงบ “ดิจิทัลวอลเล็ต” เหลือ 1 บาทจริง แต่ไม่ลุกขึ้นอภิปราย แค่เอาไว้เผื่ออยากพูด

วันนี้ (31ก.ค.67) สภาผู้แทนราษฎร มีวาระการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 วาระ2 และ 3  วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ที่ใช้ทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว

โดยนายพิชัย ชุณหวิชร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมาธิการ เสนอหลักการและเหตุผลเพื่ ใช้จ่ายในการกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างความเข้มแข็ง วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท โดยกรรมาธิการวิสามัญได้ให้ความสำคัญกับผลสัมฤทธิ์ที่ประชาชนจะได้รับในการใช้จ่ายงบประมาณ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจโดยการส่งเสริมให้มีเงินหมุนเวียนในพื้นที่ต่างๆ

และ ช่วยบรรเทาภาระค่าครองชีพ ยกระดับคุณภาพชีวิต สร้างโอกาสในการประกอบอาชีพและประชาชน ควบคู่กับการรักษาระดับการบริโภคและการลงทุนในประเทศ รวมถึงความสามารถในการแข่งขันของประเทศผ่านโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งคำนึงถึงความสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ โดยมีข้อเสนอให้รัฐบาลใช้งบประมาณด้วยความคุ้มค่า กระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดประโยชน์สูงสุด ดูแลให้มีมาตรการกำกับดูแลให้เป็นไปตามจุดประสงค์ของโครงการ รวมถึงมาตรการด้านความปลอดภัยในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล จากนั้น เป็นการอภิปรายของ กมธ.และผู้แปรญัตติขอสวงนความเห็น เป็นแบบรายมาตราต่อไป

สำหรับภาพรวมของการอภิปรายในวันนี้ ส่วนใหญ่เป็นการแปรญัตติของปรับลดงบประมาณ 10 % บ้าง 20 % บ้าง ที่น่าสนใจอยู่ที่มาตรา 3 ที่นายวรภพ วิริยะโรจน์ , นางสาวรักชนก ศรีนอก และ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.พรรคก้าวไกล ที่ชอแปรญัตติปรับงบเหลือ 1 บาท ทำให้ถูกจับตาว่าแปรญัตติเอาสนุกหรือเอาประโยชน์

เมื่อสอบถามไปที่นางสาวรักชนก ก็ยอมรับว่า แปรญัตติแบบนั้นจริงๆ แต่จะไม่อภิปราย ระบุ แปรญัตติไว้ เผื่ออยากพูด แต่ไม่ได้พูด เพราะมีคนพูดเยอะแล้ว