คาดวันนี้ลงทะเบียน ดิจิทัลวอลเล็ต 5 ล้านคน

View icon 66
วันที่ 1 ส.ค. 2567 | 11.08 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - อีกเรื่องที่ต้องยกันมีเวลาในการยืนยันคุณสมบัติกันจนถึงวันที่ 15 กันยายน หลังที่วันนี้มีผู้เข้าไปลงเบียนแอปฯ ทางรัฐ กันจนล้นเกือบล่ม

คาดวันนี้ลงทะเบียน ดิจิทัลวอลเล็ต 5 ล้านคน
มีข้อมูลว่าหลังเปิดรับลงทะเบียนรับสิทธิอย่างเป็นทางการเมื่อเวลา 08.00 น. เพียง 1 ชั่วโมงมียอดลงทะเบียน 2.3 ล้านคน และคาดตลอดทั้งวันนี้มีผู้ลงทะเบียน 5 ล้านคน

จึงไม่แปลกที่การลงทะเบียนวันแรกอาจขรุขระบ้างอย่างที่นายกฯ เศรษฐายอมรับ จึงกำชับกระทรวงการคลังดูแลอย่าให้แอปฯ ล่ม และสื่อสารกับประชาชนว่าเปิดลงทะเบียนแล้ว และสามารถทยอยลงทะเบียนและยืนยันรับสิทธิได้ถึง 15 กันยายน

นายกฯ แนะประชาชนไม่ต้องรีบ ลงทะเบียนได้ถึง 15 ก.ย.
โดย นายกฯ เศรษฐา หวังว่าผู้คนจะไปใช้สิทธิ 10,000 บาท ในพื้นที่ เพื่อกระจายเม็ดเงิน ไม่อยากให้กระจุกตัวในเมืองใหญ่ ๆ ที่กำลังมีกระแสย้ายทะเบียนบ้าน เปลี่ยนบัตรประชาชนในขณะนี้

แนะ ย้ายทะเบียนบ้าน-บัตรประชาชน ตรงพื้นที่ใช้สิทธิ
ก่อนหน้านี้ นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาแนะนำผู้ต้องการย้ายทะเบียนบ้านที่ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ตตรงกับที่อยู่จริง และจะให้ชัวร์ควรขอออกบัตรประชาชนใหม่ตามที่อยู่ใหม่ด้วย จึงอยากให้ดำเนินการทั้งสองอย่างนี้แต่เนิ่น ๆ เมื่อเสร็จแล้วค่อยกดปุ่มลงทะเบียนในแอปพลิเคชันทางรัฐ เพื่อได้สิทธิการใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ตในเขตพื้นที่ที่อยู่อาศัยจริง

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง บอกว่า ประชาชนสามารถตัดสินใจย้ายทะเบียนบ้าน เพื่อให้ตรงกับพื้นที่ใช้สิทธิได้ แต่ต้องเป็นก่อนกดลงทะเบียนสถานที่ใช้โครงการเท่านั้น

ประชาชนไปย้ายทะเบียนบ้าน-ทำบัตรประชาชนใหม่คึกคัก
ทั้งนี้ 2-3 วันที่ผ่านมา มีประชาชนพากันไปย้ายทะเบียนบ้าน เพื่อไปรอใช้สิทธิดิจิทัลวอลเล็ตกันแล้ว ซึ่งทางสำนักงานเขต และที่ว่าการอำเภอต่าง ๆ ได้ประชาสัมพันธ์ในพื้นที่ว่าการย้ายที่อยู่สามารถดำเนินการทางออนไลน์ก็ได้

โดยดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน THAID (ไทยดี) ลงทะเบียนยืนยันตัวตน เลือกการแจ้งย้ายที่อยู่ ระบุเลขบัตรประชาชนเจ้าของบ้านที่ย้ายเข้า ระบบจะส่งข้อความให้เจ้าของบ้าน เมื่อเจ้าของบ้านยินยอม จะถูกส่งไปยังนายทะเบียนดำเนินการอนุมัติ และแจ้งผลทาง SMS ให้ผู้แจ้งย้าย-เจ้าบ้านรับทราบ

ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สั่งกรมการปกครอง พร้อมอำนวยความสะดวกประชาชนที่ประสงค์ย้ายทะเบียนบ้านให้ตรงที่อยู่ปัจจุบัน เพื่อสะดวกใช้จ่ายตามโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเช่นกัน

โดยข้อมูลทะเบียนราษฎร พบการย้ายที่อยู่ในระดับปกติ โดยเดือนกรกฎาคมประชาชนย้ายเข้า-ออกรวม 445,077 คน และตลอด 7 เดือน ตั้งแต่มกราคม ถึง กรกฎาคมทั่วประเทศ มีการย้ายทะเบียนบ้านเข้า-ออกรวม 3,158,727 คน

เร่งเชื่อมฐานข้อมูล ThaID กับ Digital Wallet บริการประชาชน
ล่าสุด ปลัดกระทรวงมหาดไทย ยืนยันแอปพลิเคชัน ThaiD มีฐานข้อมูลการพิสูจน์ และยืนยันตัวตน ที่สามารถเชื่อมโยงกับแอปพลิเคชันทางรัฐ เพื่อลงทะเบียนโครงการ Digital Wallet ได้ แต่ทั้งนี้อยู่ระหว่างรอสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) เชื่อมโยงระบบ ทำให้ตอนนี้ต้องรอระบบให้เชื่อมกันก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง